Kinh tế

Kim loại quý trong “cơn sóng lớn”

Duy Khang 02/01/2024 17:49

Sau gần một năm neo ở mức 66 - 67 triệu đồng/lượng, đến cuối năm 2023, giá vàng nhảy vọt vượt qua mức kỷ lục hồi tháng 3/2022 (74 triệu đồng/lượng) và hiện đang khá vững vàng quanh mức 77 - 78 triệu đồng/ lượng. Điều gì đang xảy ra với kim loại quý?

anhbenphai89.jpg
Giá vàng đã đạt kỷ lục mới, nhưng nhà đầu tư vẫn không mặn mà. Ảnh: Quang Vinh.

Trong báo cáo mới phát hành với chủ đề Gold Outlook 2024 (Toàn cảnh vàng 2024), Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, năm 2023, bất chấp môi trường lãi suất cao, vàng đã có hiệu suất tốt vượt trội so với thị trường hàng hóa, cổ phiếu và trái phiếu.

WGC nhấn mạnh, trong năm 2024, nhiều nước lớn bước vào giai đoạn bầu cử trong khi căng thẳng địa chính trị vẫn tăng cao, kết hợp với việc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục có nhu cầu cao về vàng, có thể khiến giá vàng tăng kỷ lục.

Thực tế đã minh chứng, khi giá vàng thế giới tăng, vàng trong nước cũng sẽ “cuốn” theo guồng quay đó. Và sau những cơn dậy sóng, kể cả khi giá vàng thế giới có hạ nhiệt, thì giá vàng trong nước lại lặng lẽ đứng yên, hoàn toàn không “té nước” theo giá thế giới như khi giá vàng thế giới tăng. Có lẽ, chính vì “quy luật” này nên giá vàng thời gian qua đã leo thang thẳng đứng.

Cụ thể, từ mức 67,4 triệu đồng/lượng (ngày 15/1/2023) giá vàng đã vọt lên mức 79 - 80 triệu đồng/lượng vào sáng 27/12 và liên tục neo ở mức này cho đến nay. Đây là mức giá cao nhất lịch sử, xô đổ kỷ lục 74 triệu đồng đã từng lập hồi tháng 3/2022.

Như vậy, tính chung cả năm, giá vàng miếng SJC tăng gần 10 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng tăng tương ứng 8,05 triệu đồng/lượng, từ 55,05 triệu đồng/lượng lên 63,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng mạnh như vậy, thế nhưng khác với những lần vàng dậy sóng trước đó, trên thị trường hầu như không có sự xáo trộn đáng kể. Thị trường kim loại quý chỉ chứng kiến một số nhà đầu tư gom tiền mua vào, không nhiều nhà đầu tư mang kim loại quý bán ra. "Đầu tư vào vàng giờ gần như không có lời nên tôi cũng không còn mặn mà với vàng nữa. Chỉ cất giữ một vài lượng để phòng thân, còn không coi đây là kênh đầu tư sinh lời cao” – anh Nguyễn Mạnh Hùng (Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Giới chuyên gia đưa ra nhận định, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 12,3 triệu đồng/lượng, đây là một điểm rất rủi ro. Khách hàng hiện nay chủ yếu canh giá tốt để bán, chứ không còn mặn mà mua như trước kia nữa. Đó chính là lý do vì sao, khi giá vàng tăng sốc thời gian vừa qua mà thị trường vẫn khá lặng sóng.

Như vậy, có thể thấy, khác với thời gian trước, giờ đây, nhà đầu tư đã không còn quá nóng vội với kim loại quý. Giá vàng cho dù có bật tăng mạnh, thị trường vẫn như “mặt hồ yên ả”. Vì hầu như các nhà đầu tư đều có quan điểm, không còn mặn mà đầu tư vào vàng với lý giải rằng: Sự tồn tại, giao dịch vàng miếng không góp phần vào tăng trưởng kinh tế nói chung, ngược lại có thể dẫn đến ứ đọng vốn trong dân.

Dù vậy, nhiều dự báo đưa ra, khả năng giá vàng trong nước vẫn còn dư địa tăng mạnh trong thời gian tới. Trước những dự báo này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm, thị trường đã và đang chứng kiến giá vàng tăng và còn chưa thể đoán được đâu mới là "đỉnh" của giá vàng. Cũng không loại trừ giá vàng có rơi xuống bất cứ lúc nào. Nhiều năm qua chúng ta đã chứng kiến một thị trường vàng lên xuống thất thường, và đối với nhà đầu tư khi giá vàng leo thang hoặc biến động bất thường là lúc họ cần đặc biệt thận trọng, nên đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng.

Trong dự báo mới đây, các chuyên gia kinh tế phố Wall nhận định 50% khả năng vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.950 - 2.200 USD/ounce trong năm tới. Và vẫn theo quy luật thị trường, giá vàng thế giới chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến giá vàng trong nước thời gian tới.

Giới chuyên gia đưa ra nhận định, thị trường vàng trong nước đang đứng trước các yếu tố tăng giá gồm tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng giá vàng thế giới và yếu tố mùa vụ, cụ thể là chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới, đặc biệt là ngày Vía Thần tài (mùng 10 Tết Âm lịch). Khi bước vào gần những dịp này, sức cầu từ người mua vàng nhỏ lẻ sẽ tăng cao, các doanh nghiệp vàng sẽ giữ giá bán cao để đáp ứng sức cầu tăng cao do tâm lý mua vàng của người mua. Giá vàng liên tiếp lập đỉnh mới khiến nhiều người nghĩ rằng, giá vàng ngày càng leo thang và sẽ khó giảm. Ở thời điểm như hiện nay, lời khuyên của giới chuyên gia là, nhà đầu tư nên thận trọng trong cả việc bán ra hay mua vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim loại quý trong “cơn sóng lớn”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO