Văn hóa

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023

Hà Lê 30/11/2023 12:42

Tối 29/11, tại TP Kon Tum, Bộ VH,TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum cùng các ban, ngành Trung ương, UBND các tỉnh Tây Nguyên tổ chức khai mạc Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum, năm 2023 với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên-Tinh hoa hội tụ”.

ktkt.jpg
Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội.

Được biết, Ngày hội diễn ra với mục đích tạo dựng không gian kết nối văn hoá, giới thiệu, quảng bá đến công chúng về văn hoá, không gian cồng chiêng, nét văn hoá nương rẫy truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Qua đó, còn góp phần tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, địa phương, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Tây Nguyên.

Phát biểu tại Ngày hội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện và bền vững vùng Tây Nguyên. Từ khi đổi mới đến nay, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về vấn đề này, đặc biệt là Nghị quyết số 23 ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, xác định “Xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, thống nhất trong đa dạng, tôn trọng các giá trị văn hóa khác biệt giữa các dân tộc, coi đây là động lực, nền tảng cho phát triển và hội nhập quốc tế của vùng”.

kt2.jpg
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đến giao lưu các hoạt động văn hóa cùng đồng bào DTTS tại Ngày hội.

Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như nhà rông, nhà dài, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc, trong đó có Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê Đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

ktt2.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao hoa và cờ cho các đoàn tham dự tại Ngày hội.

Để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030, Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ, lan tỏa, là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, vẻ đẹp hùng vĩ và văn hóa dân tộc đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư, thu hút phát triển du lịch vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng.

Tại Lễ khai mạc, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL cùng lãnh đạo tỉnh Kon Tum tặng cờ lưu niệm và hoa cho đại diện các đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên 5 tỉnh Tây Nguyên, các đơn vị tham gia Ngày hội.

Theo Phóng viên thực hiện
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO