Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật

H.Vũ 20/10/2023 07:39

Chiều 19/10, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quochoi.vn

Xem xét nhiều luật, vấn đề quan trọng

Thông báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội cho biết: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 23/10, dự kiến bế mạc vào sáng ngày 28/11/2023 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua 1 dự thảo nghị quyết: Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến 8 dự án Luật, bao gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét, cho ý kiến về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024 (trong đó có xem xét tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023 và quyết định kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024; xem xét Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm 2024-2026); Xem xét các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ: kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 -2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công.

Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo công tác tư pháp: Báo cáo của Chánh án Toà án nhân dân tối cao về công tác của Tòa án nhân dân, Báo cáo công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (trong đó có kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng và việc thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14, việc thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15); các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2023 (trong đó có nội dung về công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và việc thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14).

Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4; nghe UBTƯ MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu kỳ họp

Về báo cáo bản kê khai tài sản đã gửi cho ĐBQH trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm và kiểm tra xác minh bản kê khai tài sản, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, báo cáo của người được lấy phiếu được gửi cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, ĐBQH trước 20 ngày. Hiện nay báo cáo đã được gửi đầy đủ đến các ĐBQH để nghiên cứu. Toàn bộ các thông tin của kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về công nhận kết quả lấy phiếu, Văn phòng Quốc hội sẽ có công bố chính thức thông tin để các cơ quan báo chí và người dân được biết và theo dõi.

Nói về lý do lấy tín nhiệm ngay từ đầu kỳ họp thay vì sau khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, đánh giá công tác cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm đánh giá suốt từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay. Cho nên việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm từ đầu kỳ họp là việc bình thường.

Về danh sách đánh giá lấy phiếu tín nhiệm, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đã phê chuẩn và bầu 50 vị trí. Đến thời điểm hiện tại 49 vị trí đang giữ các cương vị và sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm các chức danh. Tuy nhiên, các chức danh không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm gồm những người đã có thông báo nghỉ hưu, và các trường hợp được bầu, bổ nhiệm bổ sung vào năm 2023. Danh sách sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội phê chuẩn chính thức vào ngày 24/10/2023.

Liên quan đến báo cáo về trách nhiệm nêu gương của vợ con người được lấy phiếu tín nhiệm, ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin, báo cáo của người được lấy phiếu gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các ĐBQH gồm có: báo cáo công tác; và báo cáo kê khai tài sản. Trong báo cáo công tác đã có nêu về trách nhiệm nêu gương và vợ con.

“Việc phản ánh ý kiến qua 2 kênh là: các ĐBQH và MTTQ Việt Nam. Đến nay qua 2 kênh này chưa nhận được thông tin phản ánh về người được lấy phiếu tín nhiệm. Do đó Ban Công tác đại biểu vẫn đang theo dõi thông tin. Nếu có thông tin gì phản ánh thì sẽ báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét” - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO