Xã hội

Kỳ lạ chợ phiên lá dong mỗi năm chỉ họp 1 lần ở TP HCM

Đoàn Xá 30/01/2024 11:22

Mỗi năm chỉ họp duy nhất một phiên, kéo dài khoảng 10 ngày giáp Tết, chợ lá dong ở khu vực ngã ba Ông Tạ (quận Tân Bình, TP HCM) những ngày này tất bật đón khách.

Khoảng 10 ngày trước tết Giáp Thìn, ghi nhận dọc đường Cách Mạng Tháng Tám ở khu vực ngã ba Ông Tạ, hơn chục sạp bày bán lá dong, lá chuối, khuôn gói bánh chưng, lạt giang... phục vụ nhu cầu tết của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hán, chủ một sạp bán lá dong cho biết ông kinh doanh nhiều năm ở đây. Dù mỗi năm chỉ bán một lần nhưng ông cũng phải vất vả đặt lá từ trên Tây Ninh, Bình Phước để đem xuống. Ngoài ra, ông cũng đặt thêm lá chuối ở dưới Đồng Nai đưa lên để bán cho người dân. Hiện lá dong được bán theo bó, tuỳ kích cỡ lớn nhỏ nhưng dao động khoảng 150.000 tới 250.000 mỗi bó. Riêng lá chuối thì bán theo ký lô, giá cũng khá dao động...

Với nhiều người dân TPHCM, chợ lá dong Ông Tạ là nét văn hoá đặc trưng dân dã của thành phố, do chợ nằm ở ngay mặt tiền đường lớn đông người qua lại.

W_img_2993.jpg
Người dân bắt đầu tới chợ phiên lá dong để mua dụng cụ về gói bánh chưng, bánh tét. (ảnh Đoàn Xá).
W_img_2963.jpg
Ngoài lá dong, lá chuối cũng được nhiều người dân phía Nam sử dụng để gói bánh tét, gói giò chả, những món ăn đặc trưng của ngày tết cổ truyền.
W_img_2953.jpg
Theo một chủ bán lá dong ở chợ, hiện khách đã tới mua lá nhưng chưa nhiều. Thông thường phải sau ngày 23 Tết thì người dân mới bắt đầu mua lá. Hiện nay chủ yếu là các hộ kinh doanh, gói bánh bán và tặng từ thiện.
W_img_2983.jpg
Hầu hết lá dong được mang từ Tây Ninh, Bình Phước hay thậm chí cả Lâm Đồng, Bình Thuận...
W_img_2946.jpg
Ngoài lá thì khuôn gói bánh cũng được bày bán rất nhiều. Khuôn gói có nhiều kích cỡ, giá chỉ từ 30.000 tới 40.000 đồng/chiếc.
W_img_2987.jpg
Hiện chợ mới có khoảng hơn chục sạp bày bán lá dong. Tuy nhiên những năm trước, những ngày cận tết chợ thu hút số lượng người bán khá nhiều, kéo dài vài trăm mét dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám.
W_img_2957.jpg
Lá dong được phân loại, rửa sạch và xếp cẩn thận theo bó. Thường mỗi bó là 50 hoặc 100 lá. Để lá được tươi, chủ sạp thường ngâm chúng trong nước.
W_img_2949.jpg
Dù mỗi năm chỉ họp 1 phiên duy nhất nhưng người dân TP HCM gần như ai cũng biết chợ lá dong này.
W_img_2988.jpg
Hầu hết các chủ sạp đều là người lớn tuổi, sinh sống trong khu vực này. Theo đó, chợ có từ trước giải phóng nhưng quy mô rất nhỏ, chỉ phục vụ nhu cầu là người dân trong khu vực Ông Tạ (hầu hết là người các tỉnh miền Trung, miền Bắc di cư vào). Sau này, chợ ngày càng phát triển và hiện đã rất quen thuộc dịp Tết với đông đảo người dân.
W_img_2977.jpg
Một góc chợ phiên lá dong hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ chợ phiên lá dong mỗi năm chỉ họp 1 lần ở TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO