Giám sát - Phản biện

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch xã trong vụ ‘cấp gà giống ở xã Bình Lâm’

Tấn Thành, Chí Đại 05/03/2024 15:40

Trưa ngày 5/3, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm và hôm nay sẽ ký, ban hành quyết định.

W_ga-1.jpg
Số gà giống được cấp nuôi tại nhà mẹ ruột Chủ tịch UBND xã Bình Lâm.

Trước đó, ngày 16/2/2024, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Quảng Nam: Đề nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch xã trong vụ 'cấp gà giống ở xã Bình Lâm’ về việc, kết luận thanh tra đột xuất Dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức theo Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 14/10/2022 của HĐND tỉnh cho thấy đã có những sai phạm của Chủ tịch UBND xã Bình Lâm và một số cán bộ liên quan.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Về ưu điểm Dự án nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại địa bàn xã Bình Lâm giúp một số hộ dân có việc làm, có điều kiện phát triển kinh tế nhằm tăng thêm nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, còn có hạn chế, khuyết điểm, cụ thể: “Đối với UBND xã, không thực hiện công khai nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQG XDNTM) trong tập thể Ủy ban. Không công khai và thông báo đến nhân dân trên địa bàn xã về thông tin, đối tượng và định mức thực hiện Dự án là vi phạm Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Quy chế làm việc của UBND xã”.

W_ga-2.jpg
UBND xã Bình Lâm nơi thực hiện chương trình cấp gà giống.

Kết luận cũng cho rằng: Tổ chức, triển khai thực hiện Dự án liên kết không đúng quy định, đó là không khảo sát để triển khai thực hiện Dự án, không xét chọn đơn vị chủ trì liên kết là vi phạm quy định Quyết định số 3146/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 14/10/2022 của HĐND tỉnh Quảng Nam quy định nội dung, mức hỗ trợ và trình tự, thủ tục mẫu hồ sơ lựa chọn Dự án, đơn vị đặt hàng thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025.

“Không xét chọn đối tượng tham gia liên kết dẫn đến một số đối tượng tham gia Dự án không đúng đối tượng ưu tiên, không đủ điều kiện theo quy định là vi phạm Quyết định số 446/QĐ-UBND ngày 29/6/2023 của UBND huyện Hiệp Đức phê duyệt dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học trên địa bàn xã Bình Lâm”, kết luận thanh tra đã nêu.

W_ga-3.jpg
Đàn gà giống được lãnh đạo xã Bình Lâm cấp sai đối tượng.

Thanh tra huyện đã đề nghị, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm thực hiện nộp trả số tiền 144.210.000 đồng vào ngân sách huyện do chi thanh toán Dự án nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học sai quy định. Đề nghị không thu hồi số tiền đối ứng của các hộ tham gia Dự án dân đã nộp cho chủ trì liên kết.

Về xử lý hành chính, đề nghị UBND huyện chỉ đạo phòng Nội vụ huyện xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Bình Lâm đã để xảy ra sai phạm trong việc quản lý, điều hành và thu, chi nguồn vốn Chương trình MTQG XDNTM đối với Dự án nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học.

Đề nghị UBND xã Bình Lâm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối đối với những cá nhân có liên quan trong sự việc sai phạm nêu trên. Cùng với đó đề nghị, UBND xã Bình Lâm khi thực hiện Dự án thuộc Chương trình MTQG cần tổ chức xét chọn đối tượng theo thứ tự ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch xã trong vụ ‘cấp gà giống ở xã Bình Lâm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO