Kỷ niệm 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

Cẩm Kỳ 22/10/2023 07:44

Lễ kỷ niệm 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp nhằm ca ngợi đức tài và sự cống hiến, công lao to lớn của ông đối với Triều đại Tây Sơn nói riêng và dân tộc nói chung.

Tối 21/10, tại Trung Tâm văn hóa Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (1723 - 2023).

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa và lãnh đạo sở VH-TT tỉnh Nghệ An, Bình Định.

Đọc diễn văn khai mạc, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh vinh dự là quê hương sinh thành, dưỡng dục, tạo nên khí phách, bản lĩnh của các bậc anh hùng hào kiệt, danh nhân văn hóa nổi tiếng, các nhà lãnh đạo cách mạng của Đảng, trong đó có người con ưu tú La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (1723-1804).

Nguyễn Thiếp quê ở xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), xuất thân trong một gia đình, dòng họ có truyền thống hiếu học. Nguyễn Thiếp đã thể hiện trách nhiệm cao với vận mệnh của dân tộc và có những đóng góp đặc biệt trong lịch sử Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đọc diễn văn khai mạc.

Lễ kỷ niệm 300 năm năm sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp một lần nữa càng khẳng định, tôn vinh những giá trị mà ông đã để lại; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử văn hóa của con người Hà Tĩnh, đặc biệt là truyền thống hiếu học, để các thế hệ tiếp tục xây dựng và phát triển quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh vươn tầm ra thế giới.

Ông có nhiều công lao, đóng góp to lớn trong việc phò vua giúp nước, xây dựng triều đại Tây Sơn. Ông là một nhân cách lớn với một trí tuệ uyên thâm. La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp xứng đáng là một nhà hiền triết, nhà giáo có công lớn đối với nền văn hóa, giáo dục Việt Nam cuối thế kỷ 18.

Tại lễ kỷ niệm, khán giả cũng được tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân qua bộ phim tài liệu “La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp - Danh sỹ đất Hồng Lam”.

Các tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi vùng địa linh, nhân kiệt đã sinh ra bậc hiền tài.

Cùng với đó chương trình nghệ thuật với với tên gọi “La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp - Danh bất hư truyền” đã mang đến cho khán giả những trích đoạn kịch dân ca, tổ khúc dân ca và các ca khúc đặc sắc viết về mảnh đất Can Lộc nói riêng, quê hương Hà Tĩnh nói chung như: Về miền nhân kiệt; Kẻ sỹ núi Bùi Phong - “Vua Quang Trung cầu hiền”; Tây Sơn bước chân hào kiệt; Danh bất hư truyền; Hà Tĩnh đất phượng hoàng.

Các tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi vùng địa linh, nhân kiệt đã sinh ra bậc hiền tài; khắc họa đức tài và sự cống hiến, công lao phò vua, giúp nước của La Sơn phu tử cũng như những đóng góp to lớn của ông với triều đại Tây Sơn. Chương trình mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu lắng, niềm tự hào về lịch sử, truyền thống của quê hương, con người Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO