Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên

THANH GIANG – THÀNH LUÂN 31/10/2015 16:12

Ngày 31/10, Bệnh viện Thống Nhất – TP.HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015) và ra mắt mắt cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành – Người chiến sĩ, Người thầy thuốc anh hùng”.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thay mặt gia đình
cố GS.TSKH Nguyễn Thiện Thành gửi lời cảm ơn tại lễ ra mắt sách.

Đến dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trương Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; bà Trương Thị Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Phomma Sidsena, Công sứ Đại diện lâm thời Cộng hòa DCND Lào bà Nguyễn Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; cùng khoảng 1.000 đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam; các bệnh viện trung ương và địa phương và đặc biệt là tập thể lãnh đạo, các thế hệ y bác sĩ, cán bộ y tế của Bệnh viện Thống Nhất.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị Lê Thanh Hải đã gửi lẵng hoa chúc mừng BV Thống Nhất nhân kỷ niệm truyền thống 40 năm.

Báo Đại Đoàn Kết cũng có lẵng hoa chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 1

GS.TS.TTND Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất
phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS, thầy thuốc nhân dân (TTND) Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất nhấn mạnh, 40 năm qua tập thể Ban giám đốc, cán bộ, y bác sĩ bệnh viện đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trau dồi đạo đức, chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân là cán bộ và nhân dân trên địa bàn các tỉnh, thành phía Nam. Theo ông Nguyễn Đức Công, từ khi bệnh viện được chuyển về trực thuộc Bộ Y tế vào năm 1978 thì bệnh viện nâng quy mô lên 400 giường, cơ cấu tổ chức gồm 16 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 1 phòng khám bệnh đa khoa, 2 tổ chức bảo vệ sức khỏe và 6 phòng chức năng. Cũng kể từ thời điểm này, bệnh viện được bổ sung thêm các nhiệm vụ khám và điều trị cho gia đình cán bộ theo sự phân công và quy định của Ban Tổ chức Trung ương Đảng; Bồi dưỡng, bổ túc chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên và tham gia công tác nghiên cứu khoa học;…

Từ nền tảng nêu trên, Bệnh viện Thống Nhất đã phát triển từ quy mô 400 giường và từ chỗ chỉ khám và điều trị nội và ngoại chung đến nay đã mở rộng quy mô thành trên 1.200 giường thuộc 32 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 11 cơ quan với hơn 1.200 cán bộ viên chức.

Theo quy hoạch của Bộ Y tế, Bệnh viện Thống Nhất đã định hướng phát triển theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa với kỹ thuật chuẩn đoán điều trị kỹ thuật cao, đặc biệt là trong nghiên cứu khoa học. Đáng chú ý, hàng năm bệnh viện có khoảng 40 đề tài nghiên cứ khoa học phục vụ cho hoạt động chuyên môn. Đặc biệt, bệnh viện đã phát triển theo hướng đa khoa và tim mạch, đây là định hướng mà cố GS.TS Nguyễn Thiện Thành, Thầy thuốc nhân dân, Anh hùng lao động, Giám đốc đầu tiên của bệnh viện Thống Nhất đã đặt nền móng ngay từ đầu.

Ngoài ra, Bệnh viện Thống Nhất cũng không ngừng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chăn sóc sức khỏe, phối hợp với các chuyên gia nước bạn được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao.

Với những cống hiến to lớn, Bệnh viện Thống Nhất liên tục nhiều năm liền được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương độc lập hạng Ba (2003); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2013); đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005); cùng nhiều cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ, Bộ Y tế;…

Đánh giá cao thành quả mà Bệnh viện Thống Nhất đã đạt được trong thời gian qua, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã biểu dương tập thể cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện đã đảm nhiệm xuất sắc công tác chăm sóc sức khỏe tốt cho cán bộ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ cho trung ương cũng như các địa phương; kết hợp quân dân y, kết hợp với các nước bạn theo phương châm, thầy thuốc vì nhân dân theo định hướng của cố GS.TS Nguyễn Thiện Thành. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu, thời gian tới Bệnh viện Thống Nhất cần thu hút cán bộ giỏi tay nghề cao, phát triển kỹ thuật chăm sóc cho thành phố và các tỉnh thành; Tập trung xây dựng khoa ung bướu, chỉnh hình nhằm hỗ trợ giảm tải các cho bệnh viện trên địa bàn. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, bệnh viên nghiên cứu mở thêm dịch vụ và khám bệnh theo nhu cầu và khám bệnh BHYT cho nhân dân. Song song đó, bệnh viện cần hưởng ứng đổi mới toàn diện phong cách đạo đức của thầy thuốc để phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thừa ủy quyền của Chủ tịch nước
tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân, tập thể.

Dịp này, bệnh viện Thống nhất đã vinh dự đón nhận nhiều Huân chương, bằng khen, cờ thi đua của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP.HCM trao tặng. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho các tập thể cá nhân của Bệnh viện; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao cờ thi đua của Chính phủ cho Ban lãnh đạo Bệnh viện.

Dịp này, ông Phomma Sidsena, Công sứ Đại diện lâm thời Cộng hòa DCND Lào đại diện chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị của nước Lào và Huân chương Tự do Hạng Ba cho các tập thể cá nhân của bệnh viện. Cũng tại lễ kỷ niệm, nhiều cá nhân, tập thể của Bệnh viện còn nhận được nhiều cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND TP.HCM.

Nhân kỷ niện 40 năm ngày truyền thống bệnh viện Thống Nhất, 96 năm ngày sinh của cố GS.TS Nguyễn Thiện Thành, Đảng ủy – Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất và Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cũng đã chính thức ra mắt cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành – Người chiến sĩ, Người thầy thuốc anh hùng”.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 3

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa ủy quyền Thủ tướng
trao cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo, cán bộ BV Thống Nhất.

Là người viết lời mở đầu cho cuốn sách đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Việc xuất bản cuốn sách để các thế hệ sau được tìm hiểu và ghi nhớ công ơn của ông là việc làm có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục và thừa kế truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn đối với một bậc thầy trong lĩnh vực y tế nước nhà. Các thế hệ hậu bối hôm nay và ngày sau có quyền tự hào về một người cán bộ xuất sắc của ngành y”.

Đại diện gia đình cố Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cảm ơn các đồng nghiệp, bác sĩ, y tá đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và hỗ trợ tốt nhất, tận tình để hoàn thành cuốn sách về cha mình - cố GS.TS Nguyễn Thiện Thành. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cảm ơn sự tận lòng, tận tâm, không ngại khó khăn của Bệnh viện Thống nhất, nhà xuất bản Quân đội nhân dân và nhóm giả.

Mộ số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ trái qua) dự lễ kỷ niệm
40 năm thành lập BV Thống Nhất.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thừa ủy quyền của Chủ tịch nước
tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân, tập thể.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 6

Nhiều tập thể, cá nhân của BV Thống Nhất nhận cờ thi đua
và bằng khen của Chính phủ, Bộ Y tế và chủ tịch UBND TP.HCM.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên - 7

Hơn 1.000 đại biểu khách mời và các lãnh đạo,
cán bộ ngành y tế trung ương và địa phương về dự lễ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (1/11/1975 – 1/11/2015): Nhớ về người thầy đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO