Chính trị

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024): Phát huy trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên

H.Vũ 03/02/2024 10:32

94 năm qua, trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt.

anhongphuc2-2.jpg
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc.

Để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, phải bắt nguồn từ mỗi đảng viên, phát huy vai trò đi trước nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên. Muốn thế, mỗi cán bộ đảng viên phải ý thức về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước đất nước và dân tộc.

Sự tự ý thức của mỗi cán bộ đảng viên, theo ông Phúc, là tuân thủ theo lời thề khi được kết nạp vào Đảng, tuân thủ nhiệm vụ của đảng viên đã được quy định trong Điều lệ Đảng. Đồng thời ra sức phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng đã giao cho dù ở bất kỳ cương vị nào, nêu cao tính gương mẫu của người cộng sản đối với lý tưởng của Đảng, sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đất nước.

anhthay.jpg
Đại hội XIII của Đảng - thống nhất "ý Đảng, lòng dân", đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới (Hà Nội, 25/1 – 1/2/2021). Ảnh: TTXVN.

“Phải tuân thủ đường lối, cương lĩnh của Đảng. Đó là điều bắt buộc đối với mỗi cán bộ đảng viên. Không những trung thành với lý tưởng mà còn phải ra sức thực hiện trung thành với đường lối cương lĩnh, chủ trương của Đảng, quy định của Đảng như: thực hiện các điều đảng viên không được làm, phải nghiêm túc thực hiện; rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất, những chuẩn mực đạo đức của người cộng sản theo chuẩn mực mà Bác Hồ đã nêu ra” - ông Phúc nói và nhấn mạnh nếu mỗi cán bộ đảng viên ý thức và làm tốt được nhiệm vụ đó thì Đảng sẽ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh nêu cao sự tu dưỡng rèn luyện của mỗi cán bộ đảng viên thì phải hết sức chú trọng đến giáo dục của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là cái gốc của công việc” và “huấn luyện cán bộ, đào tạo cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Do đó phải hết sức nghiêm túc trong rèn luyện, đào tạo cán bộ.

Đặc biệt với những cán bộ nắm trọng trách trong bộ máy của hệ thống chính trị, phải được kiểm soát quyền lực tốt. Bất kỳ “động tĩnh” gì của cán bộ đảng viên thì tổ chức đảng phải nắm được, “tuýt còi” kịp thời. Phải ngăn ngừa, phòng ngừa, đó mới là cái gốc và cái này bắt nguồn từ quản lý đảng viên.

Trong điều kiện hiện nay, theo ông Phúc, đảng viên tốt phải được động viên, cổ vũ, thậm chí có chính sách đãi ngộ thích đáng. Còn nếu có biểu hiện tiêu cực thì lập tức phải được kịp thời phát hiện.

Để bản thân mình ngày càng tốt và hoàn thiện hơn, ông Phúc nêu vấn đề: đảng viên phải lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân đối với mình. Nhân dân chính là người kiểm soát gần gũi nhất, phát hiện kịp thời những sai phạm của cán bộ đảng viên. Nhân dân cũng là người “tìm thấy” những cán bộ đảng viên nào tốt là tấm gương để họ noi theo. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” là vì thế. Dựa vào ý kiến nhận xét của dân để hoàn thiện mình càng củng cố thêm mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hoàn thành sự nghiệp chung của Đảng và dân tộc.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cũng cho rằng, mỗi đảng viên được rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng sẽ nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng. Đảng trong sạch vững mạnh và không còn phần tử tiêu cực, “sâu mọt” thì Đảng càng mạnh lên. Khi Đảng mạnh có nghĩa sức chiến đấu trong Đảng được nâng cao và năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng được đề cao.

Với sự kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng sẽ ngày càng mạnh lên, đưa sự nghiệp cách mạng của đất nước ngày càng phát triển hơn theo mục tiêu mà Đại hội XIII và Cương lĩnh của Đảng đã đề ra. “Chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin rằng sự nghiệp cách mạng của đất nước, dân tộc do Đảng lãnh đạo sẽ ngày càng to đẹp hơn. Vừa qua Đảng đã xử lý nghiêm minh và rất kịp thời đối với các trường hợp đảng viên vi phạm. Đảng đã mạnh lên cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và chuẩn mực đạo đức, là tấm gương soi, là niềm tự hào cho cả dân tộc. Chưa có khoá nào, Đảng xử lý cán bộ đảng viên vi phạm mạnh mẽ như khoá XIII. Không chỉ bị khai trừ ra khỏi Đảng mà nhiều người còn bị truy tố trước pháp luật” - ông Phúc nói.

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), ngày 2/2, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng đoàn đại biểu các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tham dự đoàn có: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.
Tiếp đó, sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024): Phát huy trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO