Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: 53/63 địa phương đã có đường dây nóng

Dung Hòa 16/06/2023 07:38

Ngày 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

Thông tin tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết: Năm nay có tất cả 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 37.841 thí sinh tự do, chiếm 3,69% tổng số thi sinh; có 968.160 thí sinh đăng ký trực tuyến, chiếm 95% tổng số thí sinh. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là 46.670 thí sinh chiếm 4,55% tổng số thí sinh…

Đáng lưu ý, năm 2023, số thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học (ĐH) là 34.155 em, chiếm 3,33% tổng số thí sinh. Số thí sinh vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH là 943.340 em, chiếm 92,91% tổng số thí sinh. Theo đó, số thí sinh tham gia xét tuyển ĐH năm nay là gần 978.000 em, chiếm 96,24% tổng số thí sinh.

Có khoảng 1.200 em đăng ký lên hệ thống để xét tuyển ĐH bằng học bạ hoặc bằng điểm các kỳ thi riêng, không dự thi tốt nghiệp. Ngành giáo dục đã chuẩn bị 2.273 điểm thi với 44.661 phòng thi tại 63 tỉnh, thành trên cả nước để sẵn sàng phục vụ thí sinh.

Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, hiện nay Bộ GDĐT đã hoàn thành việc rà soát ma trận của 15 môn thi. Xây dựng và hoàn thiện đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 công bố ngày 1/3/2023. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện rà soát, biên tập, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để chuẩn bị cho Hội đồng ra đề thi.

Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi để thực hiện soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; các mẫu biểu của mỗi khâu được rà soát hoàn thiện; thực hiện phân định rõ trách nhiệm của những người tham gia Hội đồng ra đề thi.

Năm nay, Bộ GDĐT tiếp tục sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm phiên bản đã cung cấp cho các Sở GDĐT năm 2022. Nhằm khắc phục một số hạn chế trong việc sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ đã tập huấn và hướng dẫn các sở chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, cài đặt và sử dụng đúng quy định; tập huấn kỹ việc sử dụng phần mềm; tổng hợp các hạn chế, lỗi mà các kỳ thi trước bị mắc phải trong chấm thi để có phương án khắc phục, tránh lặp lại.

Ông Nguyễn Đức Cường - Chánh Thanh tra Bộ GDĐT cho hay, xác định con người là yếu tố quan trọng nhất, Thanh tra đã tổ chức các hội nghị tập huấn cho các cán bộ về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, thành lập 63 đoàn kiểm tra, thanh tra công tác tổ chức thi tại các địa phương. Hiện nay, 53/63 tỉnh đã có đường dây nóng để phản ánh thông tin kịp thời, đảm bảo an ninh, an toàn. Ngoài ra, Thanh tra còn thành lập 10 đoàn tham gia kiểm tra sâu các nội dung chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại một số địa phương. Ông Cường nhấn mạnh: Phải đảm bảo các khâu của kỳ thi đều được kiểm tra. Không được để một cán bộ nào không được tham gia tập huấn mà tham gia vào kỳ thi. Cán bộ phải được tập huấn đầy đủ, hiểu công việc được giao, được làm.

Nhấn mạnh tính chất định kỳ hàng năm, cũng như yêu cầu, đòi hỏi cao của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Kỳ thi được diễn ra trong toàn quốc, được xã hội quan tâm, kết quả của kỳ thi được sử dụng cho nhiều yêu cầu về chuyên môn và các mục đích khác nhau, cho nên chỉ đạo và các yêu cầu luôn rất cao. Đặc biệt trong thời điểm này, khi đang thực hiện đổi mới GDPT, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì sự quan tâm của xã hội càng lớn hơn nữa với Kỳ thi. Theo Bộ trưởng, Kỳ thi năm nay học sinh thi theo chương trình GDPT cũ - chương trình 2006, với chương trình và sách giáo khoa cũ, tuy nhiên tinh thần đổi mới đang trong thời điểm thực hiện ở tất cả các lớp, các chương trình, chứ không chỉ là thi theo chương trình cũ. Kỳ thi năm nay có một vài điểm mới, điều chỉnh, cho nên các yêu cầu đối với việc tập huấn, quán triệt thực hiện phải được chuẩn bị rất chu đáo.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào các ngày 28 và 29/6 tới. Trước đó ngày 27/6 các thí sinh làm thủ tục dự thi.

Ngày 15/6, Bộ GDĐT đã có công văn cho phép thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 được sử dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế cấp sau ngày 10/9/2022 để xét miễn bài thi ngoại ngữ theo quy chế thi. Như vậy, tất cả các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực đến ngày 27/6/2023 đều được quy đổi tính điểm 10 môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: 53/63 địa phương đã có đường dây nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO