Kỳ thi vào lớp 10: Hà Nội đã sẵn sàng

Thu Hương 06/06/2016 09:28

“Công tác kiểm tra cơ sở vật chất của các điểm thi trên địa bàn thành phố đến thời điểm này đã được hoàn tất. Về cơ bản các điều kiện bảo đảm tổ chức kỳ thi đã đạt yêu cầu".

Kỳ thi vào lớp 10: Hà Nội đã sẵn sàng

Ảnh minh họa.

Ngày 6/6, các trưởng điểm thi khi đến nhận nhiệm vụ phải lưu ý rà soát lại một lần nữa tất cả các khâu. Nếu phát hiện thấy có nội dung nào chưa đạt yêu cầu, còn có thể để xảy ra nguy cơ mất an toàn đối với kỳ thi thì được quyền kiến nghị, chỉnh lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết trong hội nghị hướng dẫn coi thi và tập huấn công tác thanh tra thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 – 2017 diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lí thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội), từ kinh nghiệm coi thi các năm trước, giám thị cần đặc biệt lưu ý tránh để xảy ra các sai sót như quên không ký tên vào bài thi của thí sinh, thiếu chữ ký của thí sinh trong giấy thu bài thi, không kiểm tra lại xem thí sinh có ghi số tờ và ký tên vào bài thi của mình hay không, thí sinh không nộp bài thi mà không có biên bản sự cố bất thường…

“Năm nay, Hà Nội sẽ huy động hơn 9.000 giám thị tham gia công tác coi thi vào lớp 10. Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, 100% cán bộ coi thi tại các điểm thi vào lớp 10 trên địa bàn thành phố đều phải thuộc quy chế. Công tác phổ biến các nội dung của quy chế đến cán bộ coi thi cần đầy đủ, chi tiết và cẩn thận, nghiêm cấm việc phổ biến quy chế qua loa” – ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Các địa điểm thi cần tăng cường đảm bảo an ninh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho các phòng thi, đặc biệt là hệ thống tường rào, cổng trường thi phải đảm bảo an toàn, ngăn cách với bên ngoài. Đặc biệt các phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông, cần phải có cửa sổ chắc chắn và phải đóng khi thí sinh đang thi đảm bảo không để đề thi lọt ra ngoài.

Phòng thi phải đủ cho ít nhất 24 chỗ ngồi, kích thước phù hợp với thí sinh và đảm bảo khoảng cách giữa các thí sinh theo hàng ngang không dưới 1,2m. Ngoài ra, mỗi điểm thi phải có một phòng dự trữ đủ chỗ cho 28 thí sinh, đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Đề phòng mưa lũ, ngập úng, mất điện, cháy nổ…, Sở GD-ĐT đặc biệt yêu cầu các điểm thi phải có phương án đảm bảo cho trường thi an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Trước đó, một số trường Chuyên trực thuộc trường ĐH Quốc gia, ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Cụ thể, trong hai ngày 2 và 3/6, trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên. Năm học 2016-2017, trường xét tuyển thẳng 26 học sinh vào các lớp Chuyên Toán, Vật lý, Hoá, Tin, Sinh, Văn, Anh. Danh sách học sinh đăng ký và kết quả tuyển thẳng vào lớp 10 được công bố trên website của trường. Chỉ tiêu tuyển sinh vào trường năm nay là 350 học sinh trong đó sẽ cấp học bổng cho 155 em ở tất cả các lớp.

Ngày 4 và 5/6, đã có khoảng 2.900 thí sinh đến tham dự kỳ thi vào trường trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 380 (tỷ lệ chọi 1/7). Cùng ngày, trường chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức cho khoảng 2.300 thí sinh thi vào lớp 10 của trường. Trước đó, trường đã tuyển thẳng được 45 em có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 450 (tỷ lệ chọi 1/5).

Ngày 7/6, các điểm thi tổ chức học quy chế thi cho thí sinh, thông báo bảng ghi tên dự thi để thí sinh kiểm tra, báo cáo sai sót cho điểm thi. Ngày 8/6, thí sinh thi vào lớp 10 THPT không chuyên. Trong hai ngày 9, 10-6, thí sinh dự thi các môn chuyên.

Năm nay, toàn thành phố có khoảng 81.500 học sinh lớp 9 xét tốt nghiệp THCS, tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017 (chưa kể số thí sinh tự do). Trong đó, khoảng 67.500 em sẽ vào hệ THPT (trường công lập tuyển 53.000 học sinh, trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh). Số lượng dự kiến vào các Trung tâm Giáo dục thường xuyên hơn 8.100; vào trường trung cấp chuyên nghiệp khoảng 5.800 học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi vào lớp 10: Hà Nội đã sẵn sàng