Kỳ tích điều trị thành công cho thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'

Hoàng Chiến 25/10/2023 23:57

Ngày 25/10, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thông tin đã điều trị thành công cho một thầy giáo tại Sơn La nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người".

Quyết tâm giành giật sự sống cho bệnh nhân

ThS.BS Vũ Đình Hùng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho hay, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực của Bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân (nam, 38 tuổi) là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La, vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên, mệt mỏi nhiều. Tình trạng người bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện đã sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Mặc dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiến triển toàn thân. Tin xấu hơn đến với các bác sĩ điều trị đó là kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei - vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Theo Y văn, những trường hợp nhiễm Burkholderia pseudomallei có sốc nhiễm khuẩn thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân mà đáp ứng rất kém với kháng sinh. Cũng vì lý do đó mà Burkholderia pseudomallei được mệnh danh là vi khuẩn “ăn thịt người”.

Điều trị thành công cho thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'. Ảnh: BVCC

Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục tình trạng sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy, bên cạnh những ổ áp xe toàn thân thì huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi kèm theo sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Qua khai thác thông tin được biết tình cảnh của người bệnh vô cùng khó khăn, bản thân là một thầy giáo nghèo ở vùng cao, bố vừa mất do ung thư, hiện tại chi phí hồi sức hàng ngày có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Trước tình huống cấp bách, khi mà sự sống của bệnh nhân rất mong manh, các chỉ số lâm sàng và thang điểm tiên lượng đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như là rất lớn…, một cuộc hội chẩn chuyên môn toàn viện được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS.TS Đào Xuân Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện, PGS.TS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và HSTC, cùng các thầy thuốc nhiều chuyên khoa trong bệnh viện đã diễn ra.

Bên cạnh đó, phòng Công tác xã hội cũng ngay lập tức nắm bắt, chung tay kêu gọi sự ủng hộ từ các nguồn lực xã hội, các nhà hảo tâm, kịp thời hỗ trợ hơn 100 triệu đồng cho bệnh nhân. Toàn bộ ekip đều thêm vững tin và quyết tâm cao nhất để giành giật sự sống, điều trị tích cực cho người bệnh.

Thành công điều trị

Phác đồ kháng sinh được điều chỉnh, kỹ thuật tim phổi nhân tạo VV-ECMO được triển khai, khi đang chạy ECMO, điều trị huyết khối bằng chống đông, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu do chảy máu dạ dày nhiều lần. Có những tua trực phải tiến hành nội soi cầm máu lúc nửa đêm, truyền nhiều lít chế phẩm máu, tưởng như bệnh nhân không thể vượt qua được.

"Tuy nhiên, cả ekip vẫn không bỏ cuộc, cùng với kinh nghiệm đã hồi sức thành công rất nhiều bệnh nhân nặng trong hàng tháng trời, chúng tôi có một niềm tin rất mãnh liệt, rằng cơ hội sẽ đến với người thầy giáo nghèo để tiếp tục mang cái chữ đến cho các em thơ ở vùng cao", BS Vũ Đình Hùng cho biết.

Cố gắng nhích từng bước, từng bước một, theo dõi tiến triển của huyết động và hô hấp từng ngày, cuối cùng thì sau hơn 20 ngày chạy VV-ECMO, 5 lần soi dạ dày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu được kết thúc ECMO và cai dần thở máy.

Sau 1 tháng rưỡi điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng. Đó thực sự là một kỳ tích, một món quà rất lớn dành cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ, sự kiên cường của chính người thầy giáo nghèo.

BS Hùng cho viết thêm: "Hiện tại, các đồng nghiệp của chúng tôi ở Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về Bệnh viện tỉnh để điều trị và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo. Ngày bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới, Lãnh đạo Bệnh viện cũng đã trực tiếp xuống động viên thăm hỏi, chỉ đạo hỗ trợ xe cứu thương vận chuyển miễn phí".

Cùng với trường hợp lâm sàng kể trên thì trong tháng vừa qua, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân nặng được triển khai ECMO thành công. Trong đó có những bệnh nhân được tiếp nhận thông qua sự hỗ trợ chuyên môn Tele ICU với bệnh viện tuyến dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tích điều trị thành công cho thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO