Kỳ tích ở vùng quê cách mạng

Đình Minh 12/01/2022 14:00

Xuất phát điểm là một địa phương có mức thu nhập thấp, không có tiềm năng, thế mạnh, tuy vậy, chỉ trong vòng 9 năm, xã Xuân Hoà (huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) đã lần lượt hoàn thành 3 mục tiêu là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Một vùng quê đáng sống đang hiện hữu bên dòng sông Chu. Ảnh: Xuân Hòa

Xuân Hòa là xã đồng bằng của huyện Thọ Xuân, cách trung tâm huyện 2,5 km về phía Tây. Tổng diện tích tự nhiên tại xã là 667,39 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 397,64 ha (chiếm 59,6%). Dân số tại thời điểm năm 2021 là 5.474 người, sinh sống ở 7 thôn.

Được biết đến là địa phương có truyền thống cách mạng, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh biên giới, Xuân Hòa đã được Nhà nước công nhận 65 cán bộ lão thành cách mạng phong, truy tặng 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 177 liệt sỹ; 127 thương bệnh binh; 24 người bị nhiễm chất độc hóa học và 5 đối tượng bị địch bắt tù đầy. Trên địa bàn có cụm Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, địa điểm chính tại nhà ông Hồ Sỹ Nhân (ở thôn Kim Ốc). Đây là nơi nuôi giấu nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh từ năm 1941 đến tháng 4/1945.

Xuất phát điểm là xã có mức thu nhập thấp, trình độ dân trí không đồng đều, năm 2012, khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Xuân Hòa chỉ đạt 5/19 tiêu chí.

Nhờ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và sự đồng thuận của nhân dân, thông qua nhiều biện pháp cụ thể, năm 2015, xã Xuân Hòa được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, xã tiếp tục được công nhận xã NTM nâng cao.

Những ngày đầu năm 2022, người dân Xuân Hoà vui mừng phấn khởi khi biết tin xã đã chính thức được công nhận là địa phương thứ 5 trong tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Đỗ Xuân Bọng (58 tuổi, trú thôn Trung Thành) chia sẻ: “Người dân Xuân Hoà rất vinh dự khi là địa phương đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Giờ đây, nhìn đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, các công trình khang trang, rộng rãi phục vụ nhân dân khiến chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi”.

Là địa phương “điểm” của huyện được lựa chọn để xây dựng NTM kiểu mẫu, bởi vậy, ngay từ khi bắt tay xây dựng, xã Xuân Hoà đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính quyền huyện Thọ Xuân.

Cụ thể, huyện hỗ trợ bằng nguồn xi măng được 900 tấn, xã hỗ trợ mỗi thôn 100 triệu đồng và 130 tấn xi măng/thôn để xây dựng cơ sở hạ tầng như: nâng cấp, mở rộng đường giao thông; xây dựng rãnh thoát nước, xây bồn trồng hoa, cây cảnh; sửa chữa, nâng cấp, xây mới tường rào...

Nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp và xây dựng trên 5 tỷ đồng, con em ở xa tham gia tài trợ, ủng hộ được 500 triệu đồng. Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động người dân hiến 500 m2 đất để mở rộng đường giao thông, huy động nhân dân đóng góp 2.000 ngày lao động công ích.

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng, duy trì NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt trên 502 tỷ đồng. Đến nay, xã Xuân Hòa không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Từ mức thu nhập bình quân năm 2015 đạt 25,3 triệu đồng thì đến năm 2021, mức thu nhập của người dân Xuân Hoà đã đạt 69,53 triệu đồng/người (tăng 2,75 lần).

Xuân Hòa cũng là xã điển hình trong phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh với hàng trăm héc ta cây trồng liên kết sản xuất, tiêu thụ mỗi năm. Hàng chục nghìn mét vuông nhà lưới với nhiều mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để trồng hoa, dưa vàng và các cây trồng giá trị kinh tế cao đang được triển khai ở các thôn trong xã.

Ông Lê Văn Bình - Chủ tịch MTTQ xã Xuân Hoà cho biết: Từ khi triển khai xây dựng NTM từ năm 2012, chính quyền xã đã xác định phải lấy dân làm gốc, triển khai xây dựng đến đâu phục vụ người dân đến đấy. “Nhờ sự vận động và vào cuộc quyết liệt của cấp ủy và Ban Công tác Mặt trận các thôn, người dân đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, từ đó đi đến kết quả là trong vòng 9 năm qua, xã đã đạt được 3 cột mốc quan trọng là đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu” - ông Bình chia sẻ.

Một diện mạo nông thôn khang trang sạch đẹp, hệ thống hạ tầng hiện đại kiên cố, mô hình sản xuất cũng như đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao. Mục tiêu cuối cùng của NTM là xây dựng những “vùng quê đáng sống” đang hiện hữu tại xã ven bờ sông Chu thơ mộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tích ở vùng quê cách mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO