Kỳ tuyển sinh đầu tiên 2016: An toàn, nghiêm túc

P. Linh 16/05/2016 09:42

Ngày hôm qua (15/5) là ngày cuối cùng của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), do ĐHQGHN tổ chức. Đánh giá tổng quan về kỳ thi trong đợt 1, ông Nguyễn Kim Sơn (Phó giám đốc ĐHQGHN, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi) nhận định: Kỳ thi đã diễn ra đúng kế hoạch, quy chế, an toàn minh bạch và đạt được các mục tiêu đề ra. 

Theo số liệu từ ĐHQGHN: Tính đến hết ngày thi cuối cùng, tổng số thí sinh có mặt dự thi chiếm tới trên 97% ở cả hai môn thi ĐGNL chung và ĐGNL ngoại ngữ. Trong đó, bài thi Ngoại ngữ có tỷ lệ dự thi là 15443/15842 thí sinh, chiếm tỷ lệ 97,4%.

Thống kê sơ bộ điểm thi ngoại ngữ, trong 15.443 thí sinh dự thi, có 75,3% đạt từ 40 điểm trở lên; có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 80/80 điểm; 1 thí sinh đạt 79/80 điểm.

Về bài thi Đánh giá năng lực, tỷ lệ dự thi là 51311/52850, chiếm tỷ lệ 97,1%. Số thí sinh bị kỷ luật gồm 7 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi; 13 thí sinh bị cảnh cáo do do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài. Số thí sinh chuyển ca: 79 thí sinh, trong đó có 7 thí sinh chuyển ca vì lý do sức khỏe, còn lại là các trường hợp gặp lỗi đường truyền.

Thống kê điểm thi sơ bộ các điểm thi ngoài Hà Nội, trong gần 15.000 thí sinh, có 65,5% thí sinh đạt 70/140 điểm trở lên, trong số đó có 1 thí sinh đạt 124/140 điểm. ĐHQGHN cho biết, trước ngày 30/5/2016 sẽ công bố kết quả cho các thí sinh dự thị. Thí sinh sử dụng CMND/CCCD để tra cứu kết quả thi của mình qua website của ĐHQGHN, của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

Trao đổi về kỳ thi năm nay, ông Nguyễn Kim Sơn nhận định đã có nhiều đổi mới, với những con con số then chốt. Tỷ lệ thí sinh có mặt dự thi của cả bài thi ĐGNL ngoại ngữ và ĐGNL chung đều đạt tỷ lệ cao hơn hẳn năm ngoái. Năm ngoái đạt khoảng 96%. Số lượng thí sinh bị chuyển ca thi vì các lí do khác nhau như sức khoẻ cá nhân, máy tính… là 79 thí sinh. Trên số thí sinh dự thi cũng không phải là con số lớn.

Tiếp tục chia sẻ, ông Sơn cho biết: “Sau khi rút kinh nghiệm, chúng tôi thấy thí sinh hoàn toàn làm chủ với đăng ký qua mạng, nộp lệ phí dự thi qua ngân hàng… nên được tiến hành triệt để qua mạng internet. Thí sinh năm ngoái đến đăng ký có ngày đến hàng nghìn người, trong khi năm nay thí sinh chỉ cần ngồi từ xa đăng ký. Sắp tới công tác xét tuyển, cũng toàn bộ qua internet để giảm chi phí đi lại…”.

Năm nay, ĐHQGHN đã mạnh dạn đưa vào thi 6 môn ngoại ngữ thi trên máy tính. Việc thi trên máy xử lý kỹ thuật khá phức tạp. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Sơn: Đề thi hoạt động tốt, phần mềm thiết kế đem lại kết quả tốt. Công tác coi thi, an ninh trật tự và phòng chống gian lận trong kỳ thi cũng được đánh giá thực hiện tốt. Ông Sơn khẳng định rằng: “Kỳ thi năm nay không có phát sinh vấn đề liên quan bảo mật. Công tác phòng chống thi hộ cũng đã đưa ra các biện pháp hiệu quả…”

Theo ông Sơn, sau khi công bố điểm và gọi thí sinh trúng tuyển các trường cùng lấy kết quả xét tuyển sẽ họp tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức thi để đánh giá toàn diện hơn về kỳ thi. “Chúng tôi cần sự chuẩn bị để có thể đáp ứng được lượng thí sinh lớn hơn trong năm sau. Năm nay có 8 trường nhưng chắc chắn năm sau sẽ nhiều hơn. Con số thí sinh dự thi sẽ gia tăng, nên sẽ tiếp tục cần hoàn thiện mô hình tổ chức thi, đáp ứng tính chính xác, khoa học, đáp ứng cho số đông được sử dụng an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tuyển sinh đầu tiên 2016: An toàn, nghiêm túc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO