Văn hóa

Kỳ vọng một năm sân khấu sáng đèn

Minh Quân 27/02/2024 08:45

Sau một thời gian “xả hơi” nghỉ Tết, sân khấu Thủ đô đang sôi động trở lại với hàng loạt vở diễn phục vụ công chúng.

anh-2.jpg
Chương trình hài kịch - ca nhạc “Tiếng gọi mùa Hè” – Nhà hát Tuổi trẻ. Ảnh: NHCC.

Khác với sự nhộn nhịp của sân khấu phía Nam với hàng loạt vở diễn phục vụ khán giả xuyên Tết, năm nay các đơn vị nghệ thuật của Thủ đô đã có một kỳ nghỉ khá dài ngày. Tuy nhiên, đánh dấu sự trở lại, nhiều đơn vị nghệ thuật biểu diễn đã trình làng khán giả nhiều tác phẩm đặc sắc không chỉ có sự vui tươi của ngày Xuân, mà còn là những câu chuyện đời, chuyện người.

“Mở hàng” sớm nhất là Liên đoàn Xiếc Việt Nam với chương trình xiếc đặc biệt mang tên “Sen - Rồng chào Xuân Giáp Thìn 2024” quy tụ các nghệ sĩ xiếc tài năng hàng đầu Việt Nam với tiết mục đặc sắc như xiếc thú với vẹt, khỉ, lợn, dê, mèo, chó...; xiếc mạo hiểm như Vòng quay mạo hiểm, Đu bay treo tóc trên cao, Ngày hội Tây Nguyên...

Cũng hướng đến đối tượng khán giả nhỏ tuổi, Nhà hát Múa rối Việt Nam giới thiệu vở diễn mới “Hoàng thành Thăng Long”. Tác phẩm do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt hàng là câu chuyện giới thiệu khái quát về lịch sử của kinh thành Thăng Long, tái hiện lại những nét văn hóa đặc trưng, những kiến trúc cổ được thể hiện qua hình tượng các linh vật như: rồng, phượng, rùa vàng... Thông qua những con rối làm bằng gỗ với sự thông minh cùng đôi tay khéo léo của người nghệ sĩ, vở diễn đã giúp khán giả cảm nhận được nét đẹp của sân khấu nghệ thuật truyền thống cũng như những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Ngoài ra, trong dịp này Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng sẽ công diễn vở “Giấc mơ của ếch xanh” kết hợp giữa sân khấu múa rối nước và rối cạn, cùng hiệu ứng đặc biệt của âm nhạc, ánh sáng, khói và mặt nước... Đây không chỉ là một vở diễn mới lạ, hấp dẫn, mang niềm vui đến cho khán giả nhỏ tuổi mà còn truyền đạt thông điệp giáo dục, truyền cảm hứng khuyến khích trẻ em tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bên cạnh chương trình dành cho thiếu nhi, các Nhà hát trên địa bàn Thủ đô mới đây cũng đã có nhiều tác phẩm mới đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng khán giả. Trong đó, Nhà hát Kịch Việt Nam có chuỗi chương trình với hàng loạt vở diễn như “Ả cave nhà hàng Maxim” của tác giả Georges Faydeau – tác phẩm đã từng được dàn dựng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tiếp đó, trong “Điểm hẹn 8 - 3”, Nhà hát sẽ mang đến cho công chúng các vở chính kịch, hài kịch như “Nguồn sáng trong đời”, “Nghêu Sò Ốc Hến”, “Quan thanh tra”, “Bóng rối”... sẽ lần lượt được trình diễn cho đến hết tháng 3/2024.

Dịp này, Nhà hát Tuổi trẻ cũng ra mắt chương trình hài kịch - ca nhạc “Tiếng gọi mùa Hè” trình diễn xuyên suốt trong năm 2024. Các tiểu phẩm với nội dung hài hước, dí dỏm, đầy màu sắc, nhiều tình huống bất ngờ với những câu thoại hóm hỉnh được thể hiện bằng lối diễn xuất duyên dáng, độc đáo của các nghệ sĩ. Xen kẽ giữa các tiểu phẩm, khán giả được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc trữ tình, sâu lắng và trẻ trung.

Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng mang đến “thực đơn” khá phong phú với các vở diễn từ đề tài lịch sử tới dân gian như: “Huyền thoại Gò Rồng ấp”, “Bất tử với Thăng Long”, “Bên ánh sao Khuê”, “Vì nghĩa nước non”, “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long”… Nhà hát Chèo Việt Nam với loạt chương trình chèo cổ đặc sắc như “Quan Mơ”, “Lưu Bình trả nghĩa”, “Ba giá đồng”, “Lời ru hai người mẹ”... Nhà hát Tuồng Việt Nam duy trì điểm diễn tại Phố cổ Hà Nội, Rạp Hồng Hà và các lễ hội thường niên của Thủ đô đầu Xuân, chủ yếu là các vở tuồng truyền thống và dân gian nổi tiếng mang thương hiệu của đơn vị.

Dù khởi động muộn nhưng sự trở lại của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn tại Hà Nội đang diễn ra khá sôi động và đầy kỳ vọng cho một năm bứt phá của ngành sân khấu. Theo NSƯT Sỹ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, với vở diễn “Tiếng gọi mùa hè”, Nhà hát mong muốn chương trình sẽ mang đến cho công chúng nụ cười thật tươi trong những ngày Xuân để cả năm may mắn, vui tươi… “Sân khấu năm 2024 hứa hẹn có nhiều làn gió mới đầy táo bạo, giàu trải nghiệm và ý nghĩa” - ông Tiến nói.

Còn theo NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, các vở diễn chất lượng nghệ thuật cao hoàn toàn tự tin thu hút không chỉ công chúng trong nước mà cả khán giả quốc tế. Đối với sân khấu kịch nói, ngôn ngữ không hề là rào cản không thể vượt qua đối với khán giả nước ngoài. Trên thực tế, Nhà hát Kịch Hà Nội đã đón nhiều khách quốc tế là khán giả, là bạn diễn, đạo diễn người nước ngoài. Họ rất ấn tượng và hào hứng khi được xem các vở diễn mang màu sắc văn hóa và nghệ thuật truyền thống của đất nước ta. Hơn thế nữa, trong tương lai, Nhà hát Kịch Hà Nội cùng với các tác phẩm nghệ thuật mang bản sắc văn hoá sẽ đưa văn hoá Việt, bản sắc Việt đến gần hơn với thế giới.

Có thể nói, việc sân khấu đang rộn ràng “sáng đèn” với những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, nhận được sự hưởng ứng của khán giả hứa hẹn một năm khởi sắc.

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - NSND Nguyễn Xuân Bắc cho biết, nhà hát chọn vở diễn kinh điển của nước ngoài nhằm mang tới “món ăn” lạ cho khán giả. Sự khởi đầu này cũng hứa hẹn nhiều đổi mới sáng tạo với đa dạng đề tài, phong cách trong kịch mục của Nhà hát Kịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng một năm sân khấu sáng đèn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO