Kinh tế

Kỳ vọng phát triển thị trường bán lẻ Hà Nội

NAM ANH 26/08/2025 10:33

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn, tổ chức các chương trình khuyến mãi kích cầu tập trung. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%.

anh tren
Các hệ thống siêu thị tại Hà Nội chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Xuân Hoa.

Tưng bừng chương trình khuyến mãi

Đón đầu dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và lễ Diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng tung ra thị trường nhằm kích cầu. Giám đốc Siêu thị MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Tiến Dương cho biết, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, siêu thị tổ chức chương trình khuyến mại lớn từ ngày 28/8 đến 10/9 với tên gọi “Quốc khánh vàng - tự hào dân tộc”, áp dụng cho hơn 2.000 sản phẩm. Ông Dương cho biết thêm, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80%, giá sốc chỉ 9.000 đồng/sản phẩm. Dịp lễ kéo dài 5 ngày, dự kiến sẽ có nhiều bữa tiệc gia đình hoặc kỳ nghỉ nhỏ, nên DN tập trung khuyến mại các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống.

Còn theo bà Lê Thị Hương Thắm - Giám đốc Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị AEON Xuân Thủy, lượng mua sắm của người dân trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay dự đoán tăng 10 - 15% bởi nhu cầu hội họp gia đình, vui chơi giải trí, du lịch tăng cao. Nhân dịp này, AEON Xuân Thủy cũng có những chương trình trải nghiệm thực tế ảo, checkin, bốc thăm trúng thưởng may mắn... Đối với các mặt hàng thiết yếu, AEON Xuân Thủy cam kết luôn đảm bảo đầy đủ hàng hóa để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Trong khi đó, từ nay đến hết ngày 27/8, hệ thống siêu thị Co.op Mart tổ chức chương trình “Mẹ vui mua sắm - bé vui đến trường", với mức giảm 15 - 35% cho các sản phẩm dụng cụ học tập, ba lô, đồng phục, giày dép và chăn ga gối nệm trẻ em... Nhóm hàng thiết yếu như dầu ăn, gạo ST25, nước chấm, snack, nước giải khát cũng tham gia chương trình “Mua nhiều ưu đãi lớn” với giá chỉ từ 2.800 đồng.

Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho hay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sở phối hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn, tổ chức các chương trình khuyến mãi kích cầu tập trung. Các DN cũng phối hợp mở rộng đối tượng khuyến mãi và tăng mức ưu đãi nhằm đảm bảo tăng trưởng doanh thu bán lẻ.

Vươn tới thị trường các tỉnh lân cận

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang chứng kiến quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ tuổi ở thành thị ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa hay sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Và hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô dự kiến đạt 309 tỉ USD vào năm 2025 và khoảng 546 tỉ USD vào năm 2030. Trong đó, bán lẻ hiện đại chiếm 12 - 15% thị phần, tạo dư địa lớn cho các DN mở rộng và chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Và điều này dễ hiểu khi ở những tỉnh thành địa phương lân cận, gần với Thủ đô Hà Nội, TPHCM chứng kiến sự xuất hiện của các siêu thị mini, siêu thị cỡ nhỏ và vừa, nhắm vào nhu cầu mua sắm, phù hợp với nhịp sống bận rộn của người dân thành thị. Cũng chính điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi và thu hút đầu tư quốc tế, khiến cuộc cạnh tranh khai thác tiềm năng của hơn 100 triệu dân ngày càng khốc liệt. Điển hình như hệ thống AEON, năm 2025, dự kiến phát triển 4 trung tâm mua sắm và trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị, dự kiến mở thêm ít nhất 10 siêu thị cỡ vừa MaxValue. Trong đó, trung tâm Thương mại AEON Tân An dự kiến khai trương vào tháng 9/2025, là trung tâm thương mại đầu tiên của AEON tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Central Retail của Thái Lan cũng đẩy mạnh mở rộng đầu tư. Hai trung tâm GO! Mall mới tại Hưng Yên và Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong cuối năm nay. Trong tháng 8 này, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TPHCM và Quảng Ninh.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP quốc nội. Đây là lĩnh vực hiếm hoi duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số suốt nhiều thập kỷ và đang trên đà bứt tốc nhờ sức mua nội địa được cải thiện, niềm tin tiêu dùng tăng và chính sách điều hành vĩ mô ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng phát triển thị trường bán lẻ Hà Nội