Kinh tế

Kỳ vọng tăng xuất khẩu từ nền tảng số quốc tế B2B Việt Nam - Hoa Kỳ

Thanh Giang 08/08/2025 12:45

Sáng 8/8, tại TPHCM, nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ (VietnamUSA.Arobid.com) chính thức ra mắt. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường tiêu dùng lớn như Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, rất đáng mừng là thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng trưởng cao trong những năm gần đây.

Ông Phú dẫn chứng, năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, đồng thời cũng mở ra một chặng đường hợp tác không ngừng mở rộng và ngày càng thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Từ mức kim ngạch chỉ 451 triệu USD vào năm 1995, đến năm 2024, con số này đã tăng gần 300 lần, đạt 132 tỷ USD. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử quốc tế B2B Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: S.X

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cũng lo ngại, bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG và đặc biệt là chính sách thuế mới.

Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm những mô hình giao thương mới - minh bạch hơn, hiệu quả hơn và ít phụ thuộc vào các chuỗi phân phối truyền thống đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

B2B Việt Nam - Hoa Kỳ
Lãnh đạo HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương chứng kiến ra mắt nền tảng thương mại điện tử quốc tế B2B Viêt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: T.D

“Việc ra đời nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là một bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn chủ động của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh toàn cầu mới”, ông Phú nói.

Đại diện Bộ Công Thương nhận định, đây là mô hình tích hợp giữa triển lãm trực tuyến, kết nối giao thương,... cho phép doanh nghiệp kết nối không biên giới 24/7 để tiếp cận trực tiếp đối tác phân phối và chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ và toàn cầu chỉ với một điểm chạm.

Đáng lưu ý, nền tảng này sẽ là hệ sinh thái thương mại số có chiều sâu, giúp doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng mà còn nâng cấp năng lực, chuẩn hóa tiêu chuẩn, tiếp cận vốn và mở rộng chuỗi cung ứng theo hướng bền vững.

Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại khẳng định, sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và kết nối các nền tảng đổi mới với hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu, từ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đến mạng lưới thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và các thị trường trọng điểm.

Theo số liệu được Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9% .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng tăng xuất khẩu từ nền tảng số quốc tế B2B Việt Nam - Hoa Kỳ