Lại nóng chuyện dụng cụ học tập kém chất lượng

Quốc Trung - Hoàng Nguyên 03/10/2015 09:20

Vụ việc hàng loạt bàn ghế học sinh kém chất lượng nằm trong Đề án kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2010-2012 của Cà Mau được cơ quan chức năng tỉnh này xử lý chưa “nguội”, thì mới đây nhiều trường tiếp tục phản ánh về tình trạng bảng chống lóa cũng nằm trong đề án này nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng… 

Lại nóng chuyện dụng cụ học tập kém chất lượng

Bảng chống lóa xuống cấp.

Ghi nhận thực tế tại một số điểm trường trên địa bàn huyện Phú Tân cho thấy, có rất nhiều bảng chống lóa của trường bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt bảng bong tróc, bề mặt của bảng bị trầy xước nặng... Nhiều trường đặt vấn đề số bảng này không đúng với chất lượng mà trước đó đơn vị đấu thầu đã giới thiệu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng loạt bảng chống lóa này được đấu thầu đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu, với những đặc tính mà nhà thầu đã cam kết như không bị trầy xước, không bong tróc…trị giá gần 5 triệu đồng/1 bảng. Nhiều cán bộ của Sở GD&ĐT tỉnh này thắc mắc, khi giới thiệu sản phẩm để đấu thầu, nhà thầu đưa các bảng rất tốt, chất lượng, thế nhưng khi đấu thầu xong, cung cấp bảng cho các trường thì thấy khác hẳn từ mẫu mã đến chất lượng.

Đầu năm 2014, Trường THCS Vàm Đình (xã Phú Thuận, huyện Phú Tân) được Sở GD&ĐT cấp cho 8 bảng chống lóa theo “tiêu chuẩn châu Âu”, thầy trò của trường này đưa vào sử dụng gần 1 năm đã xuống cấp.

Thầy Lê Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Vàm Đình ho biết: Sử dụng được thời gian ngắn, bề mặt của bảng có hiện tượng trầy xước, đến gần 1 năm, một số chỗ trên bề mặt bảng bị bong tróc, viết chữ học sinh nhìn rất khó, nhất là các em ngồi ở cuối lớp rất khó nhìn mặt chữ, cũng nhiều lần thầy và trò của trường phản ánh lên lãnh đạo nhà trường…”.

Nhiều điểm trường được cung cấp bảng chống lóa đều bị xuống cấp, nhưng khi đề cập chuyện phản ánh thì nhiều cán bộ và giáo viên đều trả lời không muốn nói về vấn đề này. Nhiều trường còn chấp nhận dùng một thời gian nếu xuống cấp quá thì lấy kinh phí của trường để mua bảng khác, chứ không muốn phản ánh lên trên, sợ chuyện “bé lại xé ra to”.

Đó cũng là điều dễ hiểu khi chúng tôi tiếp xúc với Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân, ông Huỳnh Hùng Cường nói rằng chưa nghe cán bộ và giáo viên của trường nào trên địa bàn phản ánh về tình trạng xuống cấp của bảng chống lóa.

Năm 2011, tỉnh Cà Mau phê duyệt dự toán và kế hoạch đấu thầu mua sắm bàn ghế giáo viên, học sinh, bảng chống lóa cho các trường thuộc “Đề án kiên cố hóa trường lớp” giai đoạn 2010–2012 với nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư. Hiện Sở GD&ĐT tỉnh này đã vào cuộc kiểm tra về tình trạng bảng chống lóa bị xuống cấp tại các điểm trường để có hướng khắc phục xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại nóng chuyện dụng cụ học tập kém chất lượng