Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cần xem xét tháo gỡ những khó khăn hàng ngày của các xã. Đồng thời, chỉ đạo các ngành hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nhất là ở các xã sáp nhập. Trong đó, bảo đảm tiến độ cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân.
Ngày 27/8, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực hộ tịch.
Theo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch mới của Bộ Tư pháp được triển khai từ ngày 1/7/2025 đến nay cơ bản đã ổn định. Trong quá trình tác nghiệp trên các hệ thống cũng như giải quyết nghiệp vụ hộ tịch trong thời gian vận hành chính quyền địa phương 2 cấp còn gặp nhiều vướng mắc.
Cụ thể, hệ thống hộ tịch mới chưa đồng bộ được toàn bộ dữ liệu hộ tịch nên một số thủ tục phải làm thủ công để kịp trả kết quả cho người dân sau đó mới cập nhật lại.
Dữ liệu đã được Bộ Tư pháp chuyển về từ ngày 20/7/2025. Tuy nhiên, nhiều dữ liệu chưa về đúng đơn vị quản lý, còn thiếu nên phải liên hệ tổng đài kỹ thuật để được hỗ trợ xử lý, gây mất nhiều thời gian.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Tư pháp sớm tổng hợp cách làm hay của các đơn vị, địa phương trong toàn quốc để xây dựng cẩm nang cho các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Lâm Đồng học tập.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của UBND tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, UBND tỉnh Lâm Đồng cần xem xét tháo gỡ những khó khăn hàng ngày của các xã. Đồng thời, chỉ đạo các ngành hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nhất là ở các xã sáp nhập. Trong đó, bảo đảm tiến độ cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân.
Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin, nhất là cho Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các xã, phường. Căn cứ trên quy mô diện tích, dân số và số lượng thủ tục hành chính để có sự phân bố, sắp xếp đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch phù hợp, công bằng.
Nhân dịp này, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực hộ tịch tại phường Lang Biang - Đà Lạt. Đồng thời, trực tiếp hỗ trợ cán bộ tư pháp hộ tịch tháo gỡ những vướng mắc hiện tại cũng như hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các thao tác trên hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch.