Làm dự án, phải đặt lợi ích, quyền lợi của dân lên trên

Quốc Trung 27/06/2017 14:00

Tại buổi tiếp xúc tại đơn vị bầu cử số 1 TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Làm bất cứ dự án nào, đầu tiên phải đặt lợi ích, quyền lợi của người dân lên trên hết.

Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri.

Ngày 27/6, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Cần Thơ gồm: Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Báo cáo với cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ cho biết, Quốc hội diễn ra trong thời gian một tháng, kỳ họp thứ 3 khoá XIV đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được xác định là một nội dung trọng tâm, theo đó Quốc hội đã thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật.

Trong đó có các dự án Luật mới như Luật Sản xuất kinh doanh, thương mại; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật Quản lý sử dụng tài sản công; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Bồi thường trách nhiệm của nhà nước; Luật Du lịch… nhìn chung các Luật được trình lần này được sửa đổi nhiều, phù hợp hoạt động cũng như đời sống của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã ghi nhận 14 ý kiến của các cử tri phản ánh tập trung vào các vấn đề đất đai, quy hoạch trên địa bàn, vấn đề y tế, giáo dục, trật tự an toàn xã hội và vấn đề chính sách, trợ cấp cho các bộ cơ sở.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cử tri.

Cử tri Vương Bá Dương, ngụ tại Khu vực 8 phát biểu: Tôi hoàn toàn nhất trí nội dung của đoàn ĐBQH đã thông báo. Theo tôi, tình hình an ninh trật tự hiện nay tương đối phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức tội phạm mới, rất manh động. Các vụ hành hung cán bộ, nhà báo ngày càng nhiều. Đề nghị Chủ tịch QH chỉ đạo lực lượng Công an tích cực trấn áp các loại tội phạm, lập lại trật tự an toàn xã hội để lấy lại niềm tin của người dân đối với lực lượng Công an.

Cử tri Lê Hữu Bá, Khu vực 10 cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, tái định cư phường Hưng Phú báo động, hệ thống thoát nước ở khu vực này rất kém, phản ánh nhiều lần nhưng chậm biến chuyển. Đề nghị chính quyền địa phương chú ý tới việc nâng cấp đô thị, nâng cấp hệ thống thoát nước.

Qua báo đài phản ánh, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến kiểm tra 4 vấn đề ở BCĐ Tây Nam Bộ, đến nay việc kiểm tra như thế nào đề nghị thông tin để người dân được biết.

Cử tri Nguyễn Kim Chung, Khu vực 10, phường Hưng Phú cho rằng dự án Trung văn hoá Tây Đô đến nay không có dự án, bản vẽ nhưng đã thu hồi đất của người dân, đẩy nhiều người dân vào đường cùng không có đất đai, phải bỏ đi tứ xứ. Tôi cho rằng đây là “dự án ma”, đề nghị Quốc hội kiểm tra xem dự án này có phải liên quan đến lợi ích nhóm nào đó không mà thu hồi đất…

Trả lời những ý kiến của cử tri về góc độ địa phương, ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng ghi nhận các ý kiến bức xúc của cử tri về các vấn đề thưa kiện đất đai kéo dài. Ông Tâm cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng quận kiểm tra, rà soát lại những phản ảnh của cử tri.

Cử tri Lê Hữu Bá phản ánh về môi trường khu tái định cư Hưng Phú hay việc xây dựng quy hoạch, ông Tâm cho rằng: Hầu như các khu dân cư đều được thành phố phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên nếu như việc quy hoạch mà ảnh hưởng chung đến quy hoạch của khu vực hay làm phá vỡ ảnh hưởng quy hoạch của phường, chúng tôi sẽ xem xét lại việc quy hoạch này làm sao hợp lý nhất.

Ghi nhận các ý kiến phản ánh và trả lời các ý kiến của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Thời gian qua, vấn đề trật tự xã hội, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, thu được được nhiều kết quả rõ nét. Tại diễn đàn QH cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt yếu kém, chỉ đúng tên, đúng tội để quy trách nhiệm. QH rất thẳng thắn, đánh giá Chính phủ rất năng động, làm được nhiều việc, góp phần hoàn thành chỉ tiêu mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm nay…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cử tri.

QH cũng đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp, chỉ đạo đột phá trong quản lý điều hành của Chính phủ, nhằm hoàn thành kinh tế xã hội năm 2017. Những yếu kém trong quản lý thu, chi, được phản ánh rất rõ ràng. QH cũng đề nghị giảm bội chi để củng cố ngân sách nhà nước. Có chế tài xử phạt nghiêm minh trong vấn đề thu chi ngân sách nhà nước, quản lý sử dụng tài sản công, chế tài xử phạt nghiêm minh. Kỳ này, QH cũng ra Nghị quyết về giải quyết nợ xấu…

Chia sẻ về 14 ý kiến của cử tri phường Hưng Phú, quận Cái Răng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thống kê, có 6 ý kiến cá nhân liên quan đến đất đai, 7 ý kiến góp ý chung cho khu dân cư, vấn đề môi trường.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Cần Thơ làm bất cứ dự án nào liên quan đến đô thị, hạ tầng, công nghiệp, dù có nhà đầu tư hay bằng ngân sách Nhà nước thì phải đặt lợi ích và quyền lợi của người dân lên trước hết. Phải tìm hiểu nguyện vọng, tìm hiểu về đời sống của người dân, dân làm gì để sống, chuyển đổi nghề nghiệp như thế nào?

“Nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo lợi ích người dân lên đầu nhưng phải đúng luật. Chúng ta phải hi sinh một ít lợi ích của cá nhân cho cái chung của thành phố, cho quận. Làm sao phải hài hoà lợi ích của hai bên, nếu người dân đưa đất để thực hiện các dự án phục vụ cho thành phố thì thành phố phải đảm bảo đời sống của người dân từ bằng cho đến hơn”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị TP Cần Thơ xem lại từng hộ, từng cá nhân vướng mắc kéo dài. Lãnh đạo thành phố cùng với các bộ phận có liên quan rà soát, đưa ra kết luận hợp lý nhất. Người dân hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền TP Cần Thơ.

Đối với ý kiến của cử tri Lê Hữu Bá về việc Uỷ ban kiểm tra Trung ương kiểm tra ở BCĐ Tây Nam Bộ cần thông tin kết quả kiểm tra. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Như tôi biết cho đến nay chưa có kết kết quả về vấn đề này. Tuy nhiên khi có kết quả, kết luận chắc chắn sẽ công bố cho người dân biết...”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gia đình chính sách.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân còn đến thăm hỏi và động viên 2 gia đình chính sách, gia đình có công trên địa bàn phường Hưng Phú là ông Lương Uyên Thanh và Bà Phạm Thanh Bời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm dự án, phải đặt lợi ích, quyền lợi của dân lên trên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO