Lạm dụng 'giải cứu' làm giảm giá trị ổi Hoành Bồ?

Thanh Phương 07/08/2023 13:42

Những bài đăng kêu gọi giải cứu ổi Hoành Bồ (TP Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện ngày càng nhiều, thế nhưng thực chất có đúng cần giải cứu không thì hiếm có khách hàng nào biết được.

Thương hiệu ổi Hoành Bồ xuất phát từ tên gọi cũ của giống ổi giòn, thơm, ngọt được trồng tại huyện Hoành Bồ của tỉnh Quảng Ninh trước đây. Sau này, khi sáp nhập vào TP Hạ Long thì tên gọi của thương hiệu ổi Hoành Bồ vẫn được người tiêu dùng tín nhiệm, tin dùng.

Các bài đăng trên mạng xã hội kêu gọi "giải cứu" ổi Hoành Bồ xuất hiện liên tục trong thời gian vừa qua.

Thời gian gần đây có nhiều hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội rao bán ổi Hoành Bồ với lời kêu gọi "giải cứu". Theo khảo sát của phóng viên, các bài đăng bán hàng đều gắn cụm từ “giải cứu” xuyên suốt từ ngày này qua tháng nọ.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Ân Văn Kim (xã Sơn Dương, TP Hạ Long) là một trong những hộ dân đầu tiên trồng ổi tại đây bộc bạch: “Gia đình tôi đang có hơn 1000 gốc ổi, đầu ra của sản phẩm vẫn ổn định. Nhờ việc áp dụng đúng phương pháp và có nhiều kinh nghiệm trong việc canh tác, chất lượng ổi luôn được duy trì và ra theo đúng thời vụ, kịp cung cấp cho các đơn vị phân phối”.

Cũng theo ông Kim, hiện nay trên địa bàn vẫn có nhiều hộ dân trồng tràn lan, chưa canh được thời gian để ổi có chất lượng tốt và bị trùng vào những thời điểm vào vụ mùa của các loại quả khác nên nhiều khi hàng vẫn bị bán chậm. Mức giá bán ổi của gia đình ông Kim khoảng 20.000 đồng/kg, thậm chí có thể cao hơn.

Ông Đỗ Văn Choong, đại diện vùng sản xuất ổi số 4 Đồng Giang (xã Sơn Dương, TP Hạ Long) chia sẻ: “Một số thời điểm ổi vào đúng vụ, sản lượng lớn không kịp tiêu thụ nên cũng có một số hộ nhờ người quen hỗ trợ tiêu thụ”.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều hộ dân đã dần chuyển đổi từ phương thức canh tác truyền thống sang canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đại diện Hội Nông dân TP Hạ Long cho biết hiện nay ổi Hoành Bồ vẫn có lượng tiêu thụ ổn định, không cần phải giải cứu, đặc biệt ổi năm nay có chất lượng cao. Việc gắn “mác” giải cứu sẽ khiến cho sản phẩm mất đi giá trị, thương hiệu vốn có và dần đẩy mức giá xuống mức quá thấp, gây ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ dân trồng ổi.

Như vậy, những bài đăng kêu gọi "giải cứu" chỉ đa phần là để bán hàng, lợi dụng lòng tin và sự thương cảm của khách hàng để thu lợi nhuận. Thực tế vẫn sẽ có những đợt giá ổi rẻ do lượng cung vượt cầu, tuy nhiên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, với một số hộ dân nhất định và chưa thể đến mức cần giải cứu ồ ạt.

Do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu địa phương, ổi Hoành bồ có hương vị thơm ngon, ngọt thanh, giòn và mẫu mã khá đẹp. Tổng diện tích trồng ổi trên địa bàn các xã của TP Hạ Long hiện nay là hơn 140ha. Để nâng cao chất lượng của sản phẩm, các hộ dân đang dần chuyển đổi mô hình trồng ổi từ phương thức truyền thống sang trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo chia sẻ từ nhiều hộ dân, ổi là loại nông sản dễ canh tác, có thể gối nhiều vụ quanh năm và cho ra mức thu nhập tốt. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp ổi ra thị trường, các vườn ổi Hoành Bồ đang phát triển thêm mô hình du lịch trải nghiệm để du khách đến tham quan và thu hoạch ổi. Hiệu quả từ mô hình này hứa hẹn đem đến nhiều tiềm năng khai thác, phát triển để tăng thu nhập, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạm dụng 'giải cứu' làm giảm giá trị ổi Hoành Bồ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO