Làm gì khi bản cập nhật iOS 16.4.1a làm hao pin thiết bị iPhone của bạn?

Lê Trang (Theo Daily Mail) 11/05/2023 09:00

Nhiều người dùng iPhone phản ánh bản cập nhật mới nhất của Apple có lỗi làm hao pin nhanh chóng.

Bản cập nhật iOS 16.4.1a làm hao pin nhanh chóng

Trên Twitter, vài ngày qua tràn ngập những lời phàn nàn khi người dùng cáo buộc rằng bản cập nhật iOS 16.4.1a mới nhất làm giảm khả năng sạc pin trên thiết bị của họ.

Một người dùng mạng xã hội cho biết pin iPhone của họ đã giảm mạnh 22% chỉ sau 46 phút, trong khi một người khác cho biết họ đã mất 30% trong nửa giờ.

Giờ đây, một số người dùng đang nghĩ đến việc từ bỏ những chiếc iPhone của họ, cùng các thiết bị cũng bị cho là gặp sự cố tương tự.

“Bản cập nhật iOS mới nhất thực sự đang làm cháy pin của tôi”, một người dùng Twitter viết.

“Tôi đã mất 30% trong 30 phút qua chỉ bằng cách bật Spotify và nhìn vào Twitter trong 5 phút. Tôi có thể phải thực sự chuyển sang thiết bị khác sau ngần ấy thời gian”.

Trong khi đó, một người khác đặt câu hỏi: “Bản cập nhật iPhone mới này làm tiêu hao thời lượng pin máy của tôi. Có ai khác bị như vậy không?”

Sau đó, họ nói thêm: “Sạc mất nhiều giờ. Thật lố bịch”.

iOS 16.4.1a - hay còn gọi là bản cập nhật Rapid Security Response - bất ngờ được Apple phát hành vào tuần trước với nỗ lực khắc phục các sự cố bảo mật.

Đây là một dạng phần mềm “mini” mới được phát hành từ công ty có trụ sở tại Cupertino. Phiên bản này xuất hiện giữa các bản cập nhật lớn hơn cho iPhone, iPad và máy Mac chạy trên iOS 16.4.1.

Tuy nhiên, một người dùng Twitter đã tuyên bố rằng có một sự cố rõ ràng với các bản cập nhật mới nhất này, với việc các thiết bị quá nóng và gặp phải tình trạng “hao pin nghiêm trọng”.

Họ viết: “@AppleSupport Kể từ khi phát hành iOS 16.0.1 và cho đến bản cập nhật cuối cùng iOS 16.4.1, tình trạng hao pin và nóng máy nghiêm trọng xảy ra, mặc dù các bạn biết về vấn đề này nhưng bạn đã không giải quyết vấn đề này. Vấn đề này phải được giải quyết”.

Những lời phàn nàn này xuất hiện sau một loạt vụ kiện chống lại Apple về việc “điều tiết” hiệu suất các thiết bị để khiến người dùng mua máy mới. Gã khổng lồ công nghệ đã nộp phạt 113 triệu USD tại Mỹ liên quan đến các vấn đề về pin từ năm 2017.

Apple cũng đã bị phạt 10 triệu euro tại Ý, trong khi Justin Gutmann, đại diện của một nhóm vận động vì quyền lợi người tiêu dùng tại Anh, đã khởi kiện một vụ kiện tập thể chống lại công ty vào tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Apple tuyên bố các bản cập nhật của họ giúp duy trì thời lượng pin của các thiết bị cũ hơn và không chỉ là một mánh khóe lừa bịp để khiến khách hàng mua điện thoại mới.

Những điều nên làm để tránh giảm tuổi thọ và hao pin

Sau những phàn nàn về thời lượng pin gần đây, bộ phận hỗ trợ của Apple đã mời một số người dùng bị ảnh hưởng tham gia các cuộc thảo luận riêng tư trên Twitter.

Đối với một người dùng, họ nói: “Cảm ơn bạn đã liên hệ với chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng của mình. Ứng dụng Twitter có được cập nhật không? Gửi tin nhắn trực tiếp cho chúng tôi để chúng tôi có thể làm việc với bạn”.

Mặc dù Apple chưa bình luận về những vấn đề này, nhưng một số trục trặc mà người dùng gặp phải có thể khá bình thường sau các bản cập nhật phần mềm như thế này.

Tuy nhiên, nếu sự cố vẫn tiếp diễn trong nhiều tuần sau quá trình cập nhật iPhone, bạn nên kiểm tra dung lượng tối đa của pin.

Apple giải thích rằng dung lượng của iPhone giảm xuống khi pin già đi về mặt hóa học, điều này có thể dẫn đến thời lượng sử dụng ít hơn và hiệu suất kém hơn giữa các lần sạc.

Để kiểm tra điều này, người dùng nên vào menu Cài đặt, cuộn xuống tab Pin và nhấn vào đó.

Nếu pin của bạn cần thay thế, một “tin nhắn pin quan trọng” sẽ hiển thị cho biết tình trạng của pin đã xuống cấp đáng kể.

Nếu trước đó bạn đã đổi pin tại một cửa hàng điện thoại không thuộc sở hữu của Apple, bạn có thể không xem được thông tin này. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, nếu trước đó bạn đã đổi pin tại một cửa hàng điện thoại không thuộc sở hữu của Apple, bạn có thể không xem được thông tin này.

Thay vào đó, một cửa sổ “phần không xác định” có thể xuất hiện. Khi nhấp vào, bạn có thể đọc được: “Không thể xác minh iPhone này có pin chính hãng của Apple. Thông tin về sức khỏe không có sẵn cho pin này”.

Trên trang web của mình, Apple cũng đưa ra lời khuyên rằng người dùng có thể tối đa hóa thời lượng pin bằng cách làm theo một số thủ thuật.

Trước hết, bạn nên giữ thiết bị tránh xa nhiệt độ cao hơn 35°C. Nhiệt độ cao hơn có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Bạn cũng nên tránh sạc thiết bị nếu chúng tạo ra nhiệt quá mức, để tránh thiết bị tắt đột ngột.

Vì sức khỏe lâu dài của pin, Apple khuyến cáo người dùng tránh sạc điện thoại ở mức 100% hoặc để nó cạn pin hoàn toàn.

Việc để thiết bị được sạc đầy trong một thời gian dài thực sự có thể làm giảm dung lượng của pin, đó là lý do tại sao việc sạc thiết bị ở mức 50 phần trăm thực sự có thể tốt hơn trong hầu hết thời gian.

Làm gì để tối đa hóa sức khỏe pin của iPhone?

1. Tránh nhiệt độ quá cao: Thiết bị của bạn được thiết kế để vận hành tốt trong mức nhiệt từ 16°C đến 22°C. Nhiệt độ cao hơn 35°C có thể vĩnh viễn phá hủy sức khỏe pin.

2. Tháo một số ốp lưng khi sạc: Nên tháo các ốp điện thoại do chúng khiến máy phát ra nhiệt quá mức trong khi sạc. Quá nóng cũng có thể khiến thiết bị tắt đột ngột.

3. Cập nhật những phần mềm mới nhất: Những bản cập nhật của Apple thường bao gồm công nghệ tiết kiệm năng lượng.

4. Không sạc đầy hoàn toàn hoặc để thiết bị hết sạch pin: Sạc pin khoảng 50% sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì khi bản cập nhật iOS 16.4.1a làm hao pin thiết bị iPhone của bạn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO