Pháp luật

Làm giả hợp đồng giao khoán đất để rao bán, chiếm đoạt tiền

Văn Thanh 15/12/2023 17:02

Sau khi làm giả các hợp đồng giao khoán đất của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, Luyến rao bán để chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

lam-gia-hop-dong-giao-khoan-dat-de-rao-ban-chiem-doat-tien-ddk.jpg
Bị cáo Vương Quốc Luyến.

Ngày 14/12, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Vương Quốc Luyến (SN 1992, ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) mức án 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Luyến đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn làm giả các hợp đồng giao khoán đất của Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì và các tài liệu giả liên quan khác.

Sau đó, Luyến dùng các hợp đồng giao khoán đất giả này rao bán đất cho người có nhu cầu để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, từ tháng 2/2021 đến 7/2022, Vương Quốc Luyến đã thuê người làm giả 6 tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: 2 hợp đồng giao khoán đất của Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì; 1 đơn xin xác nhận hiện trạng đất đề ngày 13/1/2022 và 1 sơ đồ vị trí thửa đất đều có chữ ký xác nhận đứng tên ông Tăng Xuân Lưu, Giám đốc Trung tâm và đóng dấu của Trung tâm; 1 giấy phép lái xe và 1 tài liệu lời chứng của công chứng viên có hình dấu của văn phòng công chứng.

Sau đó Luyến tự xưng là Vương Quốc Hùng, dùng các giấy tờ, tài liệu giả này để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Bằng thủ đoạn hứa hẹn bán các thửa đất nhận khoán không có thật tại khu vực hồ 72 cho các bị hại, nhận tiền đặt cọc để chiếm đoạt tiền của 6 người bị hại số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Hai trong số những người bị hại của Luyến là anh Nguyễn Cao C. (SN 1981) và anh Nguyễn Hữu M. (SN 1973, đều ở Ba Vì).

Khoảng tháng 7/2022, anh C. và anh M. biết thông tin về việc Vương Quốc Luyến có thửa đất diện tích 3.000 m2 thuộc Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì muốn chuyển nhượng nên rủ nhau chung tiền để mua thửa đất đó.

Anh M. và Luyến thỏa thuận giá mua bán thửa đất là 1,5 tỷ đồng. Ngày 13/7/2022, anh C. và M. đặt cọc tiền mua đất số tiền 200 triệu đồng.

Luyến đưa cho người mua đất một số giấy tờ đất đai liên quan và thỏa thuận 1,3 tỷ đồng còn lại sau khi Luyến làm xong thủ tục sang tên cho anh C. thì anh này sẽ có trách nhiệm thanh toán nốt. Cơ quan điều tra xác định, giấy tờ mà Luyến đưa cho anh C. là giả.

Khám xét nhà Vương Quốc Luyến, Cơ quan chức năng thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu giả. Luyến thừa nhận toàn bộ giấy tờ giả đó anh ta thuê một người không rõ tên tuổi, địa chỉ làm với giá 1-2 triệu đồng.

Luyến khai làm giả các giấy tờ, tài liệu trên để những người bị hại tin tưởng, giao tiền cho anh ta. Toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, Luyến đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

Quá trình giải quyết vụ án cho đến khi phiên tòa mở ra, bị cáo chưa khắc phục cho các bị hại.

Do đó, ngoài phạt tù, TAND TP Hà Nội còn tuyên buộc Vương Quốc Luyến phải bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giả hợp đồng giao khoán đất để rao bán, chiếm đoạt tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO