Pháp luật

Làm giả tài liệu Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của doanh nghiệp

Văn Thanh 04/12/2023 19:24

Giả là cháu họ của lãnh đạo Chính phủ cùng loạt giấy tờ giả, Vũ Thị Hương Lan đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

tu-xung-la-chau-cua-pho-thu-tuong-lua-dao-hon-16-ty-dong-cua-doanh-nghiep-ddk.png
Bị cáo Vũ Thị Hương Lan.

Ngày 4/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội xét xử bị can Vũ Thị Hương Lan (SN 1982) trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Lan mạo danh là nhân viên Văn phòng Chính phủ, họ của lãnh đạo Chính phủ, có khả năng giải quyết việc giải ngân nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ cho các doanh nghiệp.

Với lớp vỏ bọc này, Lan tiếp cận các doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ giúp họ được vay vốn an sinh xã hội của Chính phủ với lãi suất ưu đãi từ 0,1-3%/năm. Các doanh nghiệp nếu muốn vay nguồn vốn này, cần đặt cọc tiền.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Lan thường hẹn gặp, làm việc tại địa điểm gần nhà khách Chính phủ. Không những vậy, bị cáo còn làm giả nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính rồi gửi cho các bị hại. Các tài liệu này Lan thuê làm giả với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/tờ và con dấu 8 triệu đồng/chiếc.

Bằng thủ đoạn như trên, Lan lừa đảo được 6 cá nhân, doanh nghiệp đưa hơn 16 tỷ đồng tiền "đặt cọc" cho mình. Bị cáo cũng tiếp cận 4 đại diện doanh nghiệp khác để lừa đảo nhưng chưa thành công.

Lan còn làm giả các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk về dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Eatam. Dự án này thực tế đã bị chính quyền chấm dứt hoạt động nhưng bị cáo nói với các doanh nghiệp có thể chỉ định thầu thi công, qua đó bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt gần ba tỷ đồng của hai người.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng đã phong tỏa hơn 9,3 tỷ đồng của bị cáo Lan trong nhiều tài khoản ngân hàng và kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỷ đồng do bị cáo mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk).

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Hương Lan 23 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Về dân sự, bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền hơn 16 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

Ngoài ra, HĐXX sơ thẩm kiến nghị cơ quan tố tụng có trách nhiệm tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của một cá nhân có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Vũ Thị Hương Lan, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giả tài liệu Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO