Quốc hội

Làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới

Việt Thắng 22/04/2024 11:38

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần rà soát để làm rõ, giải quyết mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới. Mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị.

Ngày 22/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, ban hành dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, là dự án luật quan trọng, bên cạnh dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

220420240902-z5370990292184_c65843a155440c262ebeb7ab49001252(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Theo ông Cường, dự án Luật này sẽ góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý đất đai, phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên cần rà soát quy định về khu chức năng trong Luật Xây dựng, Luật Đất đai để tránh mâu thuẫn, chồng chéo, đảm bảo sự thống nhất trong các quy định của pháp luật.

Từ quá trình tham gia thẩm tra dự án Luật cùng với Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ, và môi trường của Quốc hội đề nghị cần đối chiếu, rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, căn cứ thế nào và ban hành ra sao, rà soát mối quan hệ của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch và các luật chuyên ngành liên quan. Nhất là rà soát, đối chiếu thêm với Điều 46 của Luật Quy hoạch.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, dự thảo Luật được xây dựng cơ bản trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; kế thừa các quy định về quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu chức năng của Luật Xây dựng năm 2014.

Ông Tùng đánh giá, dự thảo Luật đã có sự rà soát để đảm bảo thống nhất với Luật Quy hoạch năm 2017. Tuy nhiên ông Tùng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát để xác định mức độ chi tiết và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, đảm bảo phân định rõ vai trò, chức năng của từng loại quy hoạch, các cấp độ quy hoạch, qua đó tránh sự trùng lặp, chồng chéo giữa các loại quy hoạch.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, dự thảo Luật đã kế thừa Luật Quy hoạch đô thị hiện hành. Cùng với đó là cụ thể hóa các nội dung, bổ sung một số quy định mới, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn bất cập và bảo đảm đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Luật cần có rà soát để làm rõ, giải quyết mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới. Mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị. Quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiêu chí tiêu chuẩn quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng để tính toán cân bằng phát triển đô thị theo chiều rộng và phát triển đô thị theo mô hình TOD. Tiêu chí thiết yếu trong quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát để bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp luật luật này với các luật liên quan trong đó có các dự án Luật như: Luật Quản lý phát triển đô thị, cũng như các luật hiện hành như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng về quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam, xây dựng hoàn thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, lâu dài, đảm bảo hài hòa phát triển kinh tế với các yếu tố văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, gắn kết không gian đô thị và nông thôn, hỗ trợ sự phát triển của các vùng trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO