Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Làm rõ trách nhiệm

Bắc Phong 04/01/2024 07:15

Thông tin từ lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong, 37 người bị thương (ngày 12/9/2023), sẽ khởi tố những cán bộ thuộc nhóm quản lý nhà nước liên quan (cả cán bộ cũ và đương chức). Trước đó, vụ án này đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, liên quan đến vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong, cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập các cán bộ liên quan đến làm việc. Bước đầu cơ quan điều tra xác định để xảy ra vụ việc có sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ và sắp tới sẽ khởi tố cán bộ liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước.

Ông Tùng cũng cho rằng những sai phạm trong quá trình xây dựng chung cư mini này đã được chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện và xử lý nhưng không triệt để, vẫn để công trình tiếp tục tồn tại, xây vượt tầng so với giấy phép dẫn đến sai phạm về phòng cháy, chữa cháy mà sau đó khó có thể khắc phục.

Được biết, chung cư mini xảy ra cháy làm 56 người tử vong được ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (đã nghỉ hưu từ năm 2022) ký, cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD. Sau khi được cấp giấy phép, chủ đầu tư đã xây công trình này cao 9 tầng, vượt 3 tầng so với giấy phép. Cho đến khi vụ cháy xảy ra, quận Thanh Xuân đã thay đổi nhiều cán bộ ở vị trí lãnh đạo, trong đó có người nghỉ hưu, có người chuyển công tác sang địa bàn khác, có người chuyển từ địa bàn khác về.

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam bị can Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư mini bị cháy, gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng), cơ quan điều tra đã và đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, mở rộng diện điều tra xem đối tượng Minh có đồng phạm hay không? Điều tra mở rộng xem liên quan đến nhóm quản lý nhà nước có vi phạm gì không? Nếu có thì có đủ căn cứ xử lý hình sự không?

Vụ việc nghiêm trọng kể trên cũng đã nhận được nhiều ý kiến trong những đợt đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiến hành tiếp xúc cử tri. Cử tri cho rằng vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong là đặc biệt nghiêm trọng nhưng hiện vẫn chưa biết ai là người phải chịu trách nhiệm, chưa thấy ai xin từ chức. Một cử tri quận Nam Từ Liêm bức xúc nói: “Ai là người phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ? Chúng tôi chưa thấy quy trách nhiệm cho ai cả và cũng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm. Đề nghị làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy và xử lý nghiêm hành vi vi phạm”.

Trong khi đó, sau vụ cháy, Thành ủy Hà Nội đã có chỉ thị về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ trên địa bàn, nhấn mạnh nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" khi xử lý các hành vi vi phạm.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Nghị - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội từng cho rằng đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là có "thế lực chống lưng lớn lắm".

Nếu đúng như vậy thì “thế lực chống lưng” là những ai? Việc xây dựng sai phép, trái phép, kinh doanh nhà ở bất chấp nguy hiểm đến tính mạng con người không phải chỉ ở một địa điểm cụ thể nào đó, một địa phương nào đó, mà khá phổ biến, kéo dài. Các chủ chung cư không thể dễ dàng qua mặt chính quyền địa phương ngay từ khâu xây dựng, chưa nói đến khi đưa vào kinh doanh. Để xảy ra sai phạm trước hết trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, nếu không dung túng, “bảo kê”, hoặc nhẹ nhất là thiếu trách nhiệm thì chủ đầu tư không thể tự tung tự tác được.

Xây vượt số tầng so với giấy phép, không có lối thoát hiểm, không có thiết bị chữa cháy... những điều đó địa phương không thể không biết. Biết nhưng coi thường, làm ngơ hay còn vì lý do gì khác?

Kể từ khi vụ cháy thảm khốc chung cư mini ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) xảy ra đến nay cũng đã gần 4 tháng. Chủ chung cư chịu trách nhiệm đã đành, nhưng dư luận vẫn chờ đợi cơ quan chức năng của Hà Nội làm rõ còn những ai phải chịu chung trách nhiệm. Điều đó không chỉ gói lại trong một vụ cháy kinh hoàng, mà còn để răn đe, ngăn chặn những hậu họa khác có thể xảy ra, nếu như sai phạm được xử lý triệt để.

Vì thế, việc lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết sẽ khởi tố những cán bộ thuộc nhóm quản lý nhà nước liên quan (cả cán bộ cũ và đương chức) trong vụ cháy, được dư luận đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO