Làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị được chỉ ra trong kết luận thanh tra

Việt Thắng 04/11/2023 18:56

Bộ Công Thương đã giám sát việc thực hiện kết luận của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có EVN.

Chiều 4/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời báo chí về việc đảm bảo cung ứng điện và việc thực hiện kết luận thanh tra về cung ứng điện có thỏa đáng hay không đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã thanh tra và có kết luận thanh tra, trong đó nội dung liên quan việc kiểm điểm.

Theo ông Tân, vừa qua Bộ Công Thương đã giám sát việc thực hiện kết luận của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có EVN. Theo đó, EVN đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm các cá nhân đơn vị được chỉ ra trong kết luận thanh tra. Các hình thức kỷ luật đã cáo báo lên Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tân, Bộ đã tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan tại Bộ, và sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban quản lý vốn, EVN khắc phục hậu quả, tránh lặp lại sai sót chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, căn cứ theo kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về cung ứng điện, đã nêu một số tồn tại và vi phạm với 5 nhóm nội dung. Bao gồm chậm đầu tư hoàn thành một số nguồn và lưới điện; việc đảm bảo dự trữ nguồn nguyên liệu sơ cấp; điều độ hệ thống điện và cân đối các nguồn điện; vi phạm chỉ đạo điều hành và lập lịch; để gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc.

Theo ông Hùng, đây là những nội dung rất quan trọng nên để làm rõ trách nhiệm, các đơn vị liên quan lập hội đồng kỷ luật để tiến hành kiểm điểm. Đến nay EVN đã thực hiện kiểm điểm nghiêm túc và làm rõ trách nhiệm, đưa ra iải pháp khắc phục và báo cáo các đơn vị liên quan, đảm bảo kiểm điểm đúng vi phạm và tồn tại. Kết quả, đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân có liên quan. Hiện quá trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đã thực hiện theo quy định của trung ương và đã cơ bản hoàn tất.

Trong đó, EVN đã làm rõ trách nhiệm thực hiện xử lý kỷ luật một số nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý. Bao gồm xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách với một Phó Tổng giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện; ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với ba Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề xuất kỷ luật khiển trách với một nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn và thành viên hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn. Do vấn đề này vượt thẩm quyền nên Ủy ban đang báo cáo các cấp có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị được chỉ ra trong kết luận thanh tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO