Làm rõ trách nhiệm trong vụ 4 trẻ bị tiêm vắc xin hết ‘date’

Đình Minh 11/05/2023 23:17

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong quá trình sử dụng vắc xin Hexaxim hết ‘date’ cho 4 trẻ em.

Ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng đã gửi công điện đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

4 lọ vắc xin quá hạn đã được tiêm cho trẻ. Ảnh: Minh Hải

Trước đó, CDC tỉnh Thanh Hóa đã gửi báo cáo về việc tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống đã tiêm vắc xin Hexaxim mũi 1 hết hạn tháng 3/2023 cho 4 trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi.

Ngay sau đó, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong thực hiện tiêm chủng.

Sức khỏe của 5 trẻ nhập viện cơ bản ổn định, tiên lượng tốt.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố và đề xuất các hoạt động khắc phục trong thời gian tới.

Trước đó, vào sáng 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình tổ chức tiêm chủng vắc xin Hexaxim và Synflorix cho 15 trẻ, trong đó, có 6 em tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim mũi 1.

Đến 10h cùng ngày, Trạm Y tế nhận được phản hồi về việc vắc xin trên đã hết hạn từ 31/3. Sau đó, đơn vị đã kiểm tra hồ sơ, vỏ lọ lưu tại trạm, đối chiếu xác minh vỏ hộp vắc xin người nhà trẻ mang về và phát hiện có 4/6 lọ Hexaxim có HSD đến 31/3, 2 lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 31/5/2024.

Trạm Y tế Thăng Bình, nơi xảy ra vụ việc tiêm vắc xin quá hạn. Ảnh: Minh Hải.

Qua xác minh 4 lọ vắc xin hết hạn nói trên đã được tiêm cho 4 trẻ. Trong đó, có một gia đình có 2 bé sinh đôi và một trong 2 em đã tiêm phải vắc xin hết hạn, do đó, cả 2 bé cùng 3cháu khác được nhập viện để theo dõi.

Đại diện Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, hiện sức khỏe của 5 cháu đều không có dấu hiệu bất thường. Các bé tuy có triệu chứng sốt nhẹ, hai bé xuất hiện tình trạng men gan cao nhưng không nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm trong vụ 4 trẻ bị tiêm vắc xin hết ‘date’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO