Làm sạch môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh

Tấn Thành - Chí Đại 28/08/2023 08:30

Cảng cá Sa Huỳnh và đầm nước mặn Sa Huỳnh bị ô nhiễm nặng nề nhiều năm qua. Quyết tâm làm trong sạch môi trường, chính quyền thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng người dân đã ra quân thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường.

Người dân và các tổ chức đoàn thể cùng chung tay thu gom rác thải ở phường Phổ Thạnh.

Đầm nước mặn Sa Huỳnh thuộc địa bàn phường Phổ Thạnh ở phía Nam thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, có diện tích trên 210ha, thông với biển qua cửa Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ). Đây là nơi neo đậu tàu thuyền và lưu dẫn nước mặn cho đồng muối Sa Huỳnh bên cạnh, đồng thời là nơi trú ngụ của nhiều loài thủy sản và cũng là khu vực mưu sinh của nhiều hộ dân. Thế nhưng những năm qua nơi đây bị ô nhiễm nặng nề do rác thải các loại dồn ứ.

Bà Trần Thị Đào (ở tổ dân phố Thạnh Đức) cho hay, nhiều năm qua, do người dân vứt rác thải xuống đầm nước mặn Sa Huỳnh nên nơi đây ngày càng ô nhiễm môi trường nặng nề.

Còn bà Võ Thị Nhị (ở phường Phổ Thạnh) cho rằng, trước đây rác thải tràn ngập khiến nguồn nước trong đầm bị ô nhiễm, bà con ở khu dân cư không thể sử dụng giếng khoan mà đành phải bỏ tiền đi mua nước lọc bình về sử dụng sinh hoạt, nấu ăn. Hiện nay, lượng rác thải khu vực trên đã được các ngành chức năng thu dọn sạch sẽ, tạo môi trường trong sạch trở lại. Tuy nhiên, người dân mong về lâu dài chính quyền địa phương cần xây dựng một lò đốt rác để xử lý lượng rác thải hàng ngày.

Trong khi đó tại cảng cá Sa Huỳnh xác tàu hư hỏng, vô chủ, để lâu dưới mặt nước nên bị mục nát, cùng với rác thải lâu ngày đã gây ra mùi hôi khiến khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân trong khu vực. Sự việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cản trở tàu thuyền ra vào cảng Sa Kỳ để neo đậu và bán hải sản.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết: Dẫn đến tình trạng trên có rất nhiều nguyên nhân, như cửa biển bị bồi lấp, nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động hơn 4 năm qua. Ngoài ra còn có một số hộ dân xả rác thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hàng năm, các ngành chức năng đều tổ chức ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều gây mất mỹ quan khu dân cư.

Do đó để lập lại trật tự, làm trong sạch Cảng cá Sa Huỳnh, đầm nước mặn Sa Huỳnh và Khu đồng muối Sa Huỳnh, thuộc phường Phổ Thạnh, UBND thị xã Đức Phổ đã phát động tháng ra quân vệ sinh môi trường vì môi trường xanh - sạch - đẹp với hàng nghìn người tham gia.

Bà Trần Thị Đào cho hay: Trước sự ô nhiễm môi trường và nỗi lo của người dân, chúng tôi thật sự vui mừng khi chính quyền địa phương đã huy động phương tiện cùng hàng nghìn người dân ra quân thu gom rác thải đem đi xử lý. Việc này đã tạo môi trường trong sạch trở lại ở các khu vực này. Đó cũng là tâm tư của nhiều người dân sinh sống tại địa phương.

Ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, trước tình hình ô nhiễm ở khu vực cảng cá, đầm nước mặn, khu đồng muối Sa Huỳnh. Chính quyền thị xã Đức Phổ cùng nhân dân phường Phổ Thạnh đã huy động hơn 1.000 người dân tham gia ra quân thu dọn rác thải và đã thu dọn hơn 400 tấn rác thải các loại đem đi xử lý. Để hạn chế tình trạng rác thải trong thời gian tới, chính quyền phường Phổ Thạnh đang triển khai mô hình lò đốt rác trong khu dân cư.

Ông Đỗ Tâm Hiển - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: Sau đợt ra quân này, UBND thị xã Đức Phổ giao UBND phường Phổ Thạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân ký cam kết không vứt rác bừa bãi. Đồng thời sẽ triển khai hệ thống camera theo dõi để xử phạt nghiêm các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Theo ông Hiển, hiện thị xã Đức Phổ đang khẩn trương đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Nhơn, sớm đưa vào hoạt động để giải quyết dứt điểm vấn đề môi trường, nhất là rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sạch môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO