Pháp luật

Làm thất thoát hơn 115 tỷ đồng, nhiều cựu lãnh đạo Saigon Co.op hầu tòa

LÊ ANH 29/12/2023 21:40

Ngày 28/12, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Diệp Dũng (SN 1968, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM - Saigon Co.op) và các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ cấp cao tại Saigon Co.op về hành vi gây thất thoát hơn 115 tỷ đồng.

anh-bai-duoi-ben-phai.jpg
Bị cáo Diệp Dũng tại tòa. Ảnh: Hồng Phúc.

Bị cáo Diệp Dũng, Nguyễn Thành Nhân (cựu Tổng Giám đốc Saigon Co.op) bị cáo buộc về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Cùng bị cáo buộc tội danh này, còn có các bị cáo Hồ Mỹ Hòa (cựu Giám đốc tài chính của Saigon Co.op); Võ Thành Trung (cựu Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Đô Thị Mới); Tôn Thất Hào (Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Đại Á).

Các bị cáo bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là những cựu cán bộ từng làm việc tại Saigon Co.op, gồm: Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Phạm Thị Minh Ngọc và Nguyễn Thị Thùy Trang.

Bị hại trong vụ án là Saigon Co.op. Để phục vụ xét xử vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM đã triệu tập đại diện của 8 ngân hàng, 6 doanh nghiệp và 22 cá nhân với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra còn có đại diện Cục Thuế TPHCM, Sở Tài chính TPHCM và Ngân hàng Nhà nước tham gia phiên tòa.

Trong ngày đầu xét xử vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã dành phần lớn thời gian để công bố bản cáo trạng vụ án. Theo đó, nội dung cáo trạng cáo buộc bị cáo Diệp Dũng là chủ mưu của vụ án, với vai trò Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op nhưng đã không thông qua HĐQT, tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á với số tiền là 300 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo này cũng bị cáo buộc trực tiếp đại diện ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới số tiền lên đến 700 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo Dũng cũng ký ủy nhiệm chi chuyển khoản tiền 1.000 tỷ đồng trong số tiền 3.000 tỷ đồng mà Saigon Co.op huy động để thực hiện thương vụ mua lại Hệ thống siêu thị Big C trước đó cho 2 công ty kể trên. Theo hợp đồng hợp tác đầu tư này, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán cả gốc và lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác. Hồ sơ vụ án cũng xác định, đến ngày 24/3/2018, bị cáo Diệp Dũng không thông qua HĐQT nhưng vẫn tự ký thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm. Hành vi này của bị cáo Diệp Dũng và các đồng phạm tại Saigon Co.op và các công ty có hợp tác, đã tạo điều kiện cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của 2 công ty này suốt thời gian dài. Từ đó, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại khoản tiền trên 115 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa xét xử trong 2 ngày 28 - 29/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thất thoát hơn 115 tỷ đồng, nhiều cựu lãnh đạo Saigon Co.op hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO