Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 6/9, HĐND tỉnh Long An tổ chức giám sát tại thị xã Kiến Tường, liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Từ ngày 1/1/2018 đến nay, trên địa bàn thị xã tiếp nhận 173 đơn (đơn yêu cầu, phản ánh, kiến nghị là 158 đơn; đơn khiếu nại 10 đơn và có 5 đơn tố cáo). So với năm 2017, đơn khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tăng về số lượng đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh.
Về kết quả xử lý đơn, có 3 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo và 42 đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã. Đối với đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND thị xã ban hành thông báo không thụ lý giải quyết đối với 4 đơn khiếu nại, đình chỉ giải quyết đối với 2 đơn và đang ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với 1 đơn; trường hợp 2 đơn tố cáo, UBND thị xã tiến hành ban hành 2 thông báo không thụ lý giải quyết tố cáo.
Đối với 116 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hiện UBND thị xã đã giải quyết xong 108 đơn, còn 8 đơn đang giải quyết theo quy định.
Theo UBND thị xã Kiến Tường, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được quan tâm giải quyết góp phần cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn ổn định, không phát sinh nhiều KNTC. Công tác tiếp nhận, giải quyết KNTC của thị xã Kiến Tường bảo đảm theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan.
Tại cuộc giám sát, các đại biểu trong đoàn và các ngành chức năng của huyện cũng tập trung làm rõ nhiều vấn đề, đặc biệt là các vụ việc KNTC đã được giải quyết nhưng người công dân vẫn tiếp tục KNTC. Vì thế, cần làm tốt công tác hòa giải đối thoại, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ đầu nhằm hạn chế tình trạng KNTC. Trong giải quyết KNTC, người đứng đầu cần tổ chức tiếp xúc, đối thoại với công dân để tìm giải pháp giải quyết KNTC; các ngành chức năng cần làm tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tình trạng KNTC.