Lần đầu tiên cấp phép cho thuốc sản xuất bằng công nghệ in 3D

K.D 05/08/2015 23:08

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc men (FDA) của Mỹ hôm 5-8 đã chính thức thông qua việc cấp phép cho loại thuốc đầu tiên trên thế giới được sản xuất bằng công nghệ in 3D, và đây là loại thuốc điều trị chứng động kinh.

Lần đầu tiên cấp phép cho thuốc sản xuất bằng công nghệ in 3D

Ảnh minh họa

Loại thuốc mới, có tên Spritam, được phát triển bởi Hãng dược Aprecia Pharmaceuticals, nhằm ngăn chặn các cơn động kinh. Công ty này cho biết họ cũng lên kế hoạch phát triển thêm một số loại dược phẩm sử dụng công nghệ in 3D. Được biết, công nghệ in tân tiến này cho phép các lớp thuốc được đóng viên chặt hơn theo tỷ lệ cực kỳ chính xác.

Ngoài ra, một công nghệ khác cũng được Hãng Aprecia phát triển, có tên ZipDose, có khả năng sản xuất các viên thuốc liều lượng cao trong khi giúp bệnh nhân dễ sử dụng hơn. Việc sử dụng in 3D để sản xuất dược phẩm cho phép mỗi viên thuốc có thể chứa đến 1.000 miligram thành phần. Các viên thuốc 3D này cũng có cách sử dụng ở dạng nuốt qua đường miệng như các loại thuốc thông thường.

Với công nghệ in 3D, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự yêu cầu các hãng dược phẩm chế tạo loại thuốc riêng cho họ tùy thuộc vào tính chất và mức độ bệnh mà họ mắc phải; hơn là phải sử dụng chung một sản phẩm dược được sản xuất hàng loạt. Điều này có nghĩa các hãng dược có khả năng điều chỉnh liều lượng tùy vào thể trạng mỗi bệnh nhân chỉ bằng cách chỉnh thông số trên máy tính trước khi in 3D.

Ngoài ra, bằng phương pháp in 3D, giới y bác sỹ cũng có thể cải thiện đáng kể các mẫu cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân tùy thuộc vào thể trạng của họ, ví dụ như cấy ghép răng hoặc hàm giả.

Theo dự kiến loại thuốc Spritam sẽ có mặt trên thị trường vào quý đầu của năm 2016. Đây không phải lần đầu tiên Mỹ cho phép sản xuất các thiết bị và dược phẩm y tế bằng phương pháp in 3D. Trước đó, FDA từng cho thông qua đề xuất sản xuất các thiết bị y tế - trong đó có chân tay giả - bằng phương pháp in này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên cấp phép cho thuốc sản xuất bằng công nghệ in 3D