Làng đá Khuổi Ky: Bản làng bình yên vùng biên giới

NGỌC ÁNH - NGỌC CÔNG 04/10/2023 08:22

Cách thành phố Cao Bằng khoảng 80 km, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, ngôi làng đá Khuổi Ky có tuổi đời lên đến hơn 400 năm, nằm nép mình lặng yên dưới chân núi. Đây là nơi sinh sống hàng trăm năm của người dân tộc Tày.

Làng đá cổ không chỉ nổi tiếng với lịch sử lâu đời mà còn gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo, khác biệt. Ngôi làng thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng,trên tỉnh lộ 206.
Làng Khuổi Ky được đặt theo tên của con suối xanh mát ngay lối đi vào bản. Những ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn bằng đá và lợp ngói âm dương truyền thống.
Ngôi làng được biết đến là nơi sinh sống và cũng là vùng đất lưu giữ văn hóa, giá trị tinh thần của người dân tộc Tày qua bao thế hệ.
Làng đá Khuổi Ky có tổng diện tích khoảng 10.000 m2, cùng lợi thế lưng tựa núi vững chắc và mặt hướng về không gian rộng suối Khuổi Ky trong lành quanh năm.
Làng có 14 ngôi nhà đều được xây dựng hoàn toàn bằng đá, tạo nên vẻ đẹp bình yên, nhẹ nhàng của người dân vùng biên giới.
Vào mùa thu hoạch lúa, cánh đồng vàng ươm tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp.
Nhìn từ trên cao, khung cảnh bình yên của bản làng như được gói gọn.
Tường nhà, lối đi đều được làm từ đá. Và đây cũng chính là vật liệu chính trong đời sống sinh hoạt của người dân. Bởi lẽ trong tiềm thức của người Tày, đá chính là vật linh thiêng, bảo vệ cho dân làng.
Theo những người già trong làng, làng đã có tuổi đời hơn 400 năm, từ khoảng những năm 1594 - 1677.
Chính nét bình yên, kiến trúc cổ kính nên bản làng vùng biên cương này luôn thu hút được lượng lớn du khách từ mọi nơi ghé thăm hằng năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng đá Khuổi Ky: Bản làng bình yên vùng biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO