Xã hội

Lặng lẽ vùng biên

Nguyễn Chung 12/01/2024 08:25

Hơn 6 năm qua, ông Sùng Văn Cấu - Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện vùng cao Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) gắn bó với nhiều km đường biên giới giáp với nước bạn Lào.

anh-bai-tren.jpg
Ông Sùng Văn Cấu (người đi đầu) trong một lần đi tuần tra đường biên giới. Ảnh: Nguyễn Chung.

Gắn đời mình với đường biên

Hôm chúng tôi đến bản Mùa Xuân cũng đúng vào lịch trưởng bản Sùng Văn Cấu đi tuần đường biên. Từ mờ sáng, ông đã nai nịt gọn gàng, chân xỏ giày ba ta, thắt lưng đeo con dao phát nương để lên cột mộc. Ngay đầu bản, con dốc Sa Mú sừng sững chìm trong hơi sương sớm lạnh cóng…

“Phải đi sớm để còn về sớm. Chiều nay mình còn phải giúp vợ trỉa xong vạt ngô ở bên kia đồi cho kịp đón những đợt mưa Xuân đầu tiên của năm mới nữa” - tiếng ông Cấu nghe trầm chắc như tiếng vào vồ sàm nện vào đất. Suốt 6 năm qua, kể từ khi nhận trách nhiệm đi kiểm tra đường biên giới, một tháng đôi lần và lần nào ông cũng dậy sớm.

Con đường từ bản Mùa Xuân tới cột mốc 323 mà trưởng bản Sùng Văn Cấu nhận trông coi dài gần 10km. Mỗi lần như thế, ông phải vượt con dốc Sa Mú cao chót vót, sau đó lại phải men theo bờ hai con suối cạn Xia và Xía Nọi. Tay thoăn thoắt phát cỏ dại, ông bảo: Việc bảo vệ biên cương không chỉ là trách nhiệm, mà còn là quyền lợi, niềm tự hào không chỉ của ông mà còn là của tất cả người dân. Bởi vậy, mỗi lần lên cột mốc tuần tra, ông cần mẫn phát quang những cây cỏ xung quanh cột mốc, quét dọn sạch sẽ, kiểm tra tỉ mỉ, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên đường biên, cột mốc thì kịp thời báo cáo với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo.

Ông Cấu sinh ra từ rừng và gắn đời mình với rừng nên đoạn biên giới từ cột mốc 322 đến cột mốc 323 giáp với huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) ông thuộc làu, nắm rõ từng đường mòn, lối mở như lòng bàn tay. Từng trải qua nhiều cương vị công tác, từ phó bản, trưởng bản, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, ông luôn nhận thấy phải có trách nhiệm giữ gìn đường biên, mốc giới, tích cực giúp đỡ Bộ đội Biên phòng bảo vệ biên giới để góp một phần nhỏ bé của mình giữ gìn và bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Đẩy lùi hủ tục và nghèo đói

Xác định bảo vệ đường biên, mốc giới là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nên ông Cấu đã đến từng hộ dân trong bản tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa ranh giới, các dấu hiệu thực địa của đường biên, cột mốc trong phạm vi mình tự quản ở địa bàn; vận động người dân chung tay giúp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thực hiện cắm mốc giới, vận chuyển vật liệu, làm đường để bảo vệ cột mốc, kiên quyết đấu tranh với mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, vượt biên trái phép…

Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động người dân chuyển đổi hình thức canh tác, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, xóa đói giảm nghèo, tích cực bảo vệ, phát triển rừng, giữ gìn vệ sinh làng bản; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết kịp thời.

Trong năm 2023, trưởng bản Sùng Văn Cấu đã vận động bà con dân bản trồng 63ha rừng vầu; đưa giống lúa lai Nhật Bản vào gieo trồng 2 vụ/năm trên diện tích 10ha, góp phần ổn định nguồn lương thực, đưa thu nhập bình quân của người dân trong bản lên 27 triệu đồng/năm.

Nói về vai trò bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như vận động đồng bào xóa bỏ các hủ tục, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của bí thư chi bộ, kiêm trưởng bản Mùa Xuân Sùng Văn Cấu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy – ông Lương Văn Khău cho biết: Hơn 20 năm tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương, 6 năm tham gia tuần tra biên giới, ông Sùng Văn Cấu đã thể hiện rõ vai trò “hạt nhân” của phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, luôn gương mẫu, đi đầu để mọi người dân trong bản Mùa Xuân học tập và noi theo. Với những nỗ lực của mình, ông đã nhiều lần được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen. Nhưng có lẽ với ông, phần thưởng lớn hơn cả chính là tình cảm yêu thương, ủng hộ của bà con dân bản và sự tin tưởng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo dành cho.

Ông Sùng Văn Cấu là người rất gương mẫu và trách nhiệm trong công việc. Mọi phong trào của bản phát động, triển khai đều được ông vận động mọi người hưởng ứng, thực hiện tốt. Gia đình nào gặp khó khăn ông đều đến động viên, giúp đỡ. Ông khuyên bảo các cháu học sinh chăm chỉ học hành, nhắc nhở thanh, thiếu niên hăng hái lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội. Ông thực sự là một người trưởng bản gương mẫu - ông Lương Văn Khau - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lặng lẽ vùng biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO