Lạng Sơn: Bắt 2 cán bộ Phòng TN&MT do sai phạm liên quan đến Dự án Mai Pha

Đông Bắc 14/09/2022 09:20

Cựu Trưởng phòng và nhân viên Phòng TN-MT TP Lạng Sơn vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì những sai phạm trong quản lý đất đai liên quan Dự án khu đô thị mới Mai Pha (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn).

Ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam hai bị can Lại Thị Vân, cựu Trưởng phòng TN-MT TP Lạng Sơn và Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Phòng TN-MT TP Lạng Sơn để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Phối cảnh dự án xây dựng Khu đô thị mới Mai Pha.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, thời điểm bà Lại Thị Vân là Trưởng Phòng TN-MT TP Lạng Sơn đã ký các tờ trình đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 23 thửa đất ngoài Dự án Mai Pha và 29 thửa đất trong khu vực Dự án.

Tổng số diện tích mà bà Vân đã ký đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 13.000 m2. Tuy nhiên tất cả các thửa đất này đều được đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của TP Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Trung Kiên đã trực tiếp thẩm định các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, xác nhận các thửa đất đủ điều kiện để chuyển đổi với tổng diện tích gần 12.000 m2. Các thửa đất này cũng được xác định đã chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, Dự án Mai Pha có tổng diện tích 91,73 ha nằm trên địa bàn xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) do Liên danh Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn trúng thầu, làm chủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án đã nảy sinh vướng mắc, sai sót: Thủ tục bàn giao thu hồi đất quân sự là sân bay Mai Pha; công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ chưa đúng với trình tự, thủ tục và chưa đủ điều kiện để thực hiện thu hồi đất; các hộ dân bị mất nhà, đất làm đơn kiến nghị kéo dài về việc thành phố áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Chính vì thế, để dự án có thể tiếp tục được thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu tạm dừng dự án kể từ ngày 12/6/2022 để các sở, ngành chức năng rà soát lại diện tích các loại đất bị thu hồi, cũng như điều chỉnh lại dự án cho phù hợp với các quy định của luật pháp hiện hành.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo UBND TP Lạng Sơn làm rõ trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân. Khi có kết quả cụ thể là cá nhân, tập thể nào, mức độ vi phạm đến đâu và hình thức xử lý theo quy định pháp luật thì sẽ công khai cho người dân được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Bắt 2 cán bộ Phòng TN&MT do sai phạm liên quan đến Dự án Mai Pha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO