Lạng Sơn: Đồng thuận, đoàn kết thực hiện các dự án Chương trình MTQG 1719

Thái Linh 31/10/2023 15:45

Trong hai năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN), tỉnh Lạng Sơn luôn khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, đồng thuận cùng nhau thực hiện hiệu quả nguồn lực của chương trình.

Huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), là huyện miền núi biên giới có tới 96,54% là người DTTS, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (10,64%), nguồn lực đầu tư từ Chương trình MTQG 1719 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giữ vững lòng dân, để người dân tin vào đường lối của Đảng, Nhà nước, nỗ lực cùng Nhà nước giữ gìn biên giới quốc gia.
Trong quá trình triển khai Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và MN, giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719), cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân huyện Văn Lãng triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý nghĩa, mục đích của chương trình nhằm tạo đồng thuận, đoàn kết trong hệ thống chính trị cơ sở và nhân dân để thực hiện hiệu quả các dự án.

Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021-2025 ở huyện Văn Lãng là 230 tỷ 890 triệu đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển là 157 tỷ 725 triệu đồng; vốn sự nghiệp là 73 tỷ 165 triệu đồng. Theo đó, huyện Văn Lãng đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 2%/năm trở lên (riêng đối với các xã khu vực III giảm trung bình từ 4,5%/năm trở lên) theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Thu nhập bình quân đầu người từ 50 - 55 triệu đồng. Có 50% xã vùng III thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK); 50% số thôn ĐBKK thoát khỏi thôn ĐBKK.

Về kết cấu hạ tầng, huyện phấn đấu tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,7%; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện phù hợp khác trên 99,8%; xóa tình trạng nhà tạm, nhà dột nát; duy trì 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 80% trở lên. Giải quyết cơ bản vấn đề đất ở, đất sản xuất cho các hộ thiếu đất

Gia đình ông Lăng Văn Quản là hộ nghèo của thôn Pá Chí, xã Thanh Long (huyện Văn Lãng) là một ví dụ. Trước đây, 4 người trong gia đình ông Quản sinh sống trong căn nhà vách đất vài chục mét vuông, điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. Nhận thấy gia đình ông Quản đủ điều kiện được hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, xã đã đưa gia đình ông vào danh sách được hỗ trợ xây nhà; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình huy động, vay mượn thêm nguồn kinh phí để xây được căn nhà kiên cố, chất lượng hơn.

Theo đó, ngoài 40 triệu đồng được hỗ trợ, các tổ chức đoàn thể xã Thanh Long, như: Hội nông dân huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ gia đình san ủi mặt bằng nền nhà, tư vấn gia đình vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội…để gia đình ông Quản xây được căn nhà tươm tất.

Trong căn nhà mới khang trang, ông Quản vui mừng cho biết: Giờ không còn lo khi mưa nắng, gia đình yên tâm phát triển sản xuất, cố gắng làm ăn để sớm thoát nghèo.

Ảnh minh họa: vanlang.langson.gov.vn
Một căn nhà được xây bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình MTQG 1719 ở huyện Văn Lãng (Lạng Sơn).
Ảnh minh họa: vanlang.langson.gov.vn

Dù mới đi được nửa chặng đường giai đoạn 2021-2025, nhưng Chương trình MTQG 1719 ở huyện Văn Lãng bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Một số nội dung, dự án khi tổ chức triển khai thực hiện đã giải quyết được nhiều vấn đề bức thiết của Nhân dân. Đơn cử như Dự án 01 về Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Nguồn vốn kéo dài năm 2022 chuyển sang năm 2023, huyện Văn Lãng đã thực hiện hỗ trợ xây mới nhà ở cho 30 hộ gia đình, đến nay đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Năm 2023, UBND huyện phê duyệt danh sách hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho 58 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, chỉ đạo các xã cho triển khai thực hiện đối với các hộ đã được phê duyệt danh sách. Đến nay, huyện Văn Lãng đã thực hiện giải ngân nguồn vốn cho 8 hộ gia đình.

Hiện nay, huyện Văn Lãng tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục hồ sơ đầu tư các dự án; chủ động lồng ghép, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai các dự án, chú trọng công tác kiểm tra giám sát; tổ chức họp định kỳ hằng tháng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Đồng thuận, đoàn kết thực hiện các dự án Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO