Lãnh đạo Hà Nội nói về việc người dân khu đô thị Thanh Hà 'khát' nước sạch

Việt Thắng 04/11/2023 19:12

Việc cấp nước tại Khu đô thị Thanh Hà đã dần ổn định. Qua công tác lấy mẫu, chất lượng nước sạch đầu nguồn đã đảm bảo.

Chiều 4/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời về việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, TP Hà Nội), ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, về quy hoạch cấp nước Hà Nội có 2 thời điểm quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là vào năm 2013 và được điều chỉnh vào năm 2021. Với quy hoạch này, Khu đô thị Thanh Hà được cấp nước bởi Nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó được bổ sung thêm nguồn nước Nhà máy nước mặt sông Lam. Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước từ Nhà máy nước mặt sông Lam vẫn đang triển khai.

Ông Hải thông tin, để cấp nước nguồn dự án, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã có văn bản về thoả thuận cấp nước khoảng 1.000m3/ngày đêm. Để đảm bảo cung cấp nước sạch cho khu đô thị, năm 2018 thành phố cũng đã có văn bản chấp nhuận cho Công ty nước sạch Thanh Hà cung cấp nước cho khu đô thị với trạm nước công suất khoảng 5.000m3/ngày đêm. Nếu đảm bảo được quy hoạch này, thì nguồn nước cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo ông Hải đến tháng 6/2021 để đảm bảo chất lượng nước sạch theo tiêu chuẩn 2018 của Bộ Y Tế, Công ty nước sạch Thanh Hà đã điều chỉnh khai thác nước ngầm xuống 1.000- 1.500m3/ngày đêm và bổ sung thêm nguồn nước từ nước mặt sông Đuống. Quy mô dân số Khu đô thị Thanh Hà hiện là 26.500 người với lượng nước dùng khoảng 3.500 m3/ ngày đêm. Do điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm, áp lực nguồn từ nước mặt sông Đuống để cung cấp cho khu đô thị này cũng giảm, không đủ lượng nước cung cấp.

Cũng theo ông Hải, sau khi xảy ra sự cố, Thành uỷ, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng cùng những đơn vị quận, huyện triển khai rà soát và xử lý những công việc liên quan đến việc cung cấp nước sạch. Công ty nước mặt Sông Đuống đã phối hợp với Công ty nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn nước cho Công ty nước sạch Hà Đông để cấp bổ sung cho Khu đô thị Thanh Hà. Công ty nước sạch Hà Nội cũng tăng tối đa công suất khai thác nước ngầm, bổ sung nguồn từ nước sông Đuống để bổ sung tiếp cho Khu đô thị Thanh Hà.

Công ty nước sạch Hà Đông cũng hỗ trợ Công ty nước sạch Thanh Hà để vận hành và điều tiết cấp nước qua các trạm tăng áp để cung cấp cho nhân dân. Cùng với đó, Công ty nước mặt sông Đà cũng triển khai những giải pháp kỹ thuật, cũng tăng tối đa công suất trong điều kiện kỹ thuật có thể, đảm bảo nguồn nước cho Công ty nước sạch Hà Đông.

“Kết quả, từ ngày 13 đến ngày 26/10, lưu lượng bổ sung tập trung từ các trạm và đặc biệt là bổ sung thêm cấp nước theo giờ, theo xe téc đã sử dụng điều tiết tăng lên từ 3.600-5.800m3. Triển khai cấp nước luân phiên, cấp theo giờ”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, đến nay việc cấp nước đã dần ổn định. Qua công tác lấy mẫu, chất lượng nước sạch đầu nguồn cung cấp cho Thanh Hà đã đảo bảo về tiêu chí, chất lượng của Bộ Y tế. Hà Nội đang giao cho Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống, sông Đà phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà tiếp tục rà soát, đầu tư, đảm bảo kế hoạch cấp nước chung theo đúng kế hoạch, quy hoạch mà thành phố đã giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Hà Nội nói về việc người dân khu đô thị Thanh Hà 'khát' nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO