Pháp luật

Lãnh đạo ngành Đăng kiểm bỏ qua lỗi để 'nhận hối lộ' như thế nào?

TRUNG HẬU 22/07/2024 19:00

Ngày 22/7, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các Trung tâm đăng kiểm liên quan đến hàng loạt tội danh.

Tại tòa, đại diện Viện KSND tiếp tục công bố nội dung bản cáo trạng đối với 254 bị cáo trong vụ án, trong đó có phần nội dung lời khai của 2 cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình.

z5657674691135_aa83571dfbb76ae313c3214ad1deb5cc.jpg
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm (bị cáo Đặng Việt Hà - Cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam ở ngoài cùng hàng đầu, bên tay phải).

Theo nội dung cáo trạng, lời khai của bị cáo Đặng Việt Hà thừa nhận, về vai trò, nhiệm vụ, chức năng quyền hạn của bị cáo, cũng như diễn biến hành vi chỉ đạo cấp dưới của cá nhân là sai phạm. Đồng thời, cựu Cục trưởng Cục ĐKVN cũng thừa nhận trách nhiệm của bản thân ở cương vị người đứng đầu, đã "nhận hối lộ" trái pháp luật.

Cáo trạng đã cáo buộc bị cáo Đặng Việt Hà trong thời gian giữ chức Cục trưởng Cục ĐKVN, đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục ĐKVN, Trung tâm đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm ở nhiều địa phương xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục trưởng Cục ĐKVN, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng VAR đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bỏ qua các lỗi, sai sót trên hồ sơ thiết kế để nhận hối lộ của 16 công ty, chia nhau hưởng lợi.

Trong đó, bị cáo Trần Anh Quân, nguyên Quyền Trưởng phòng VAR cùng các Phó phòng VAR móc nối với một số bị cáo khác thống nhất việc "nhận hối lộ" từ các công ty thiết kế do Phòng VAR thẩm định.

Sau đó chia tiền cho Cục trưởng Cục ĐKVN, bị cáo Quân và các đồng phạm có hành vi "ăn chia" theo tỉ lệ đã thống nhất. Đặc biệt, sau khi bị cáo Đặng Việt Hà lên làm Cục trưởng Cục ĐKVN thay cho bị cáo Trần Kỳ Hình thì số tiền chia chác này được chia thêm cho bị cáo Hà với phần nhận cao nhất trong nhóm.

Trước thời kỳ của bị cáo Hà, cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình cũng bị cáo buộc đã vụ lợi cá nhân để "nhận hối lộ" số tiền trên 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của các doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm. Trong đó, bị cáo đã chỉ đạo thuộc cấp bỏ qua các sai phạm để cấp phép đủ điều kiện hồ sơ hoạt động cho một số Trung tâm Đăng kiểm và ký cấp "Thông báo năng lực" cho các cơ sở đóng tàu hoạt động.

Cũng theo nội dung cáo trạng, bị cáo Trần Kỳ Hình đã không xử lý các sai phạm mà có hành vi "nhận hối lộ" để bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động cho các Trung tâm Đăng kiểm, nhờ đó nhận số tiền phi pháp hơn 7,1 tỷ đồng. Bị cáo Hình còn bị xét xử về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn..." khi duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo ngành Đăng kiểm bỏ qua lỗi để 'nhận hối lộ' như thế nào?