Chính trị

Lãnh đạo ngành Y tế 'phân trần' về việc thiếu thuốc, vật tư y tế

Việt Thắng 05/08/2024 18:33

Để thực hiện mua sắm thuốc, vật tư y tế cần 2 yếu tố: Hoàn thiện thể chế, tất cả các văn bản liên quan đến mua sắm thuốc, vật tư y tế; và tổ chức thực hiện tại địa phương và các cơ sở y tế.

Chiều 5/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời về việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện, giải pháp nào để khắc phục tình trạng này? ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để thực hiện mua sắm thuốc, vật tư y tế có 2 yếu tố. Thứ nhất là, hoàn thiện thể chế, tất cả các văn bản liên quan đến mua sắm thuốc, vật tư y tế. Thứ hai, là tổ chức thực hiện tại địa phương và các cơ sở y tế.

Theo ông Tuyên, nếu thể chế đầy đủ mà địa phương, đơn vị trong khâu tổ chức thực hiện còn “vấn đề nọ, vấn đề kia” thì không đủ thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh. Ví dụ các địa phương có bố trí kinh phí không? lựa chọn nhà thầu có đúng yêu cầu kế hoạch không? lựa chọn nhà thầu như thế nào?, nhà thầu có cung ứng được thuốc, vật tư y tế không?

116a1633-17228495911412092771505.jpg
Toàn cảnh cuộc họp báo

Cũng theo ông Tuyên, sau Covid-19 có xảy ra thiếu một số loại thuốc, vật tư y tế tại một số đơn vị, địa phương, ở một số thời điểm nhất định.

“Chúng tôi đã nhận diện được và đề ra các giải pháp khắc phục như tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để ban hành các văn bản. Ngay từ năm 2023 đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết 80. Tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Khám chữa bệnh sửa đổi trong đó có một loạt liên quan đến thiết bị y tế và thuốc. Ban hành Nghị định 96 thực hiện Luật Khám chữa bệnh; ban hành Thông tư danh mục thuốc đấu thầu tập trung; Thông tư 07 năm 2024 quy định đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư này hướng dẫn quy trình từng bước một từ xây dựng cho đến lựa chọn nhà thầu và các địa phương, cơ sở đang thực hiện rất tốt. Bộ đang hoàn thiện Luật Dược sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2024 để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, từ đó để các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh nhập nguyên liệu sản xuất cung ứng thuốc. Đây là điều kiện để đảm bảo thuốc.

Trong các văn bản hướng dẫn Luật, Thông tư có điểm mới cho sử dụng một giấy báo giá, hoặc giấy báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính của cơ sở y tế và yêu cầu chuyên môn của hội đồng. Đây là cái quan trọng vì để mua máy, hóa chất, thiết bị hội đồng chuyên môn cơ sở y tế đánh giá đề xuất mua về sử dụng và đây là điểm mới.

Bên cạnh đó, cho chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách nhằm duy trì hoạt động thường xuyên. Quy định cụ thể các trường hợp cấp cứu, dịch bệnh để được áp dụng chỉ định thầu. Được áp tuỳ chọn mua thuốc để mua ngay tối đa 30% số lượng đã ký hợp đồng trước đó.

“Qua khảo sát, chúng tôi thấy việc hoàn thiện thể chế trong đấu thầu, mua sắm thuốc y tế là cơ bản đủ. Các cơ quan chủ quản, các địa phương phải linh hoạt trong vấn đề này để tổ chức đấu thầu. Miễn sao công khai minh bạch, không có dấu hiệu lợi ích nhóm, dấu hiệu tham nhũng”, ông Tuyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo ngành Y tế 'phân trần' về việc thiếu thuốc, vật tư y tế