Lãnh đạo tỉnh nói gì về việc Hội An ‘bật đèn xanh’ xây dựng TTĐK xe cơ giới

Thành Nhân – Chi Mai 12/12/2022 13:37

Việc xây dựng Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 92-06D, địa chỉ số 30 đường Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, TP Hội An mà Đại Đoàn Kết Online đã phản ánh, hiện nay đang phải tạm dừng, chờ kết quả kiểm tra, rà soát quy trình cấp phép của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, vậy lãnh đạo tỉnh và các bên liên quan nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND TP Hội An về vụ việc xây dựng TTĐK xe cơ giới tại TP Hội An và chúng tôi cũng đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Sau khi đi đến kết luận chúng tôi sẽ cung cấp cho các anh”.

TTĐK xe cơ giới 92-06D nhìn từ bên ngoài vào.

Ông Hiếu cho biết thêm, từ khi ra đời Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, tại Quảng Nam, để thống nhất quản lý, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TTĐK xe cơ giới, UBND tỉnh Quảng Nam giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, GTVT theo dõi, hướng dẫn quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng TTĐK xe cơ giới. Theo đó, thời gian qua, việc đầu tư tư xây dựng các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn đều tuân thủ quy trình, thủ tục, các bước xin đầu tư 1 dự án. Thế nhưng, đối với TTĐK xe cơ giới tại Hội An, thì các cơ quan quản lý Nhà nước phụ trách lĩnh vực lại không nhận được thông tin về triển khai, thực hiện dự án.

Khi chúng tôi đem câu hỏi, UBND TP Hội An đã có văn bản “thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng TTĐK xe cơ giới tại TP Hội An” có đúng thẩm quyền không và lãnh đạo sở có ý kiến gì về sự việc này?

Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam (Sở KHĐT) cho biết: “Đến thời điểm này, Sở KHĐT chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc chủ trương, đầu tư, cấp phép xây dựng TTĐK xe cơ giới 92-06D tại TP Hội An. Để chúng tôi kiểm tra và trả lời cho báo chí”.

Văn bản Sở KH-ĐT trả lời lấy ý kiến về TTĐK xe cơ giới 92-06D.

Tuy nhiên theo ông Thử, mới đây Sở KH-ĐT có nhận được Công văn số 3845/SGTVT- QLVTPT&NL ngày 7/12/2022 của Sở GTVT về việc đề nghị cho ý kiến trong việc thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án TTĐK xe cơ giới tại khu đất số 30 Nguyễn Tất Thành, TP Hội An (đính kèm Công văn số 3322/UBND ngày 6/12/2022 của UBND TP Hội An).

Theo đó: “Qua nghiên cứu nội dung các văn bản, Sở KHĐT xét thấy chưa có đủ cơ sở để có ý kiến về thẩm quyền và thủ tục chấp thuận chủ trương đối với dự án trên (sự phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nguồn gốc đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất hoặc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, hoặc cho thuê hàng năm phương thức góp vốn thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh,...). Ngoài ra, việc xây dựng TTĐK xe cơ giới phải tuân thủ quy hoạch chung đô thị Hội An, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo môi trường, phòng chống cháy nổ và các điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy định pháp luật hiện hành”, ông Thử nói.

Bên trong TTĐK xe cơ giới 92-06D, ở TP Hội An.

Tiếp tục đem câu hỏi này hỏi ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “UBND tỉnh Quảng Nam giao các Sở GTVT, KHĐT theo dõi, tham mưu UBND tỉnh thực hiện cấp chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý TTĐK xe cơ giới trên địa bàn. Nhưng hiện nay, Quảng Nam đã có nhiều TTĐK xe cơ giới đang hoạt động. Ở các khu vực phía Bắc, phía Tây, phía Nam và trung tâm đều có cơ sở TTĐK xe cơ giới. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất không quy hoạch bổ sung TTĐK xe cơ giới mới. Còn việc xây dựng TTĐK xe cơ giới 92-06D tại TP Hội An sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã yêu cầu Sở GTVT Quảng Nam kiểm tra, xác minh và báo cáo sự việc để có phương án giải quyết”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với lãnh đạo của một TTĐK là TTĐK xe cơ giới của ông trước khi đi vào hoạt động đã làm những thủ tục gì để được cấp phép? Vị này cho biết, không chỉ TTĐK của tôi mà tất cả TTĐK trên địa bàn tỉnh, để được UBND tỉnh Quảng Nam cấp chủ trương đầu tư xây dựng một TTĐK xe cơ giới, chủ đầu tư phải là chủ sở hữu khu đất nằm trong khu quy hoạch có loại hình kinh doanh, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Nếu chủ đầu tư không có đất thì phải có tờ trình gửi Sở KHĐT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Tài nguyên và môi trường và được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời tổ chức cập nhật dự án vào các quy hoạch, kế hoạch có liên quan để thống nhất quản lý.

TTĐK xe cơ giới 92-06D đang chờ ý kiến của các cơ quan chức năng.

Đáng nói đăng kiểm xe cơ giới có mã ngành 7120 phân tích kỹ thuật, trong khi đó, thương mại dịch vụ không có ngành nghề đăng kiểm xe cơ giới mà khu đất xây dựng TTĐK xe cơ giới tại TP Hội An là đất thương mại dịch vụ.

Ông Lê Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cũng nói rõ: Dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, cho nên chủ đầu tư không phải có đất là muốn xây dựng cái gì cũng được. Để được cấp phép TTĐK, nhà đầu tư phải đáp ứng các điều kiện riêng của ngành nghề này về pháp lý, tài chính, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực...

“Đối với việc xây dựng TTĐK xe cơ giới tại Hội An, sau khi nắm được thông tin về vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở GTVT Quảng Nam vào cuộc kiểm tra, xác minh sự việc, nhất là kiểm tra hồ sơ pháp lý việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng TTĐK xe cơ giới tại Hội An và chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND TP Hội An về vấn đề này và đang lấy ý kiến các qua quan chức năng liên quan”, ông Hiếu thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo tỉnh nói gì về việc Hội An ‘bật đèn xanh’ xây dựng TTĐK xe cơ giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO