Lào Cai: Bắt đối tượng tổ chức cho người chui túi nilon vượt biên trái phép

Trung Dũng 12/07/2023 17:06

Ngày 12/7, Đồn Biên phòng Si Ma Cai (Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai) cho biết vừa ra quyết định khởi tố 2 vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép bằng hình thức chui vào túi nilon để qua sông, vượt biên trái phép.

Theo đó, khoảng 9h ngày 29/6, trong quá trình tuần tra kiểm soát biên giới tại khu vực Mốc 171, thuộc tổ dân phố Sín Chải, thị trấn Si Ma Cai, tổ công tác đồn Biên phòng Si Ma Cai phát hiện 5 người cùng 2 chiếc xe máy có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và mời các đối tượng về đồn Biên phòng để điều tra làm rõ.

Đối tượng Giàng Seo Lìn tại CQĐT. Ảnh: Trung Dũng
Đối tượng Giàng Seo Lìn tại CQĐT. Ảnh: Trung Dũng.

Tại đồn Biên phòng, Hảng Thị S. (31 tuổi, trú tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai), Hờ Thị X. (23 tuổi) và Hờ Thị D. (28 tuổi), cùng trú tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên khai nhận: S. xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc từ năm 2011, D. xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc từ năm 2013, D. xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc năm 2015. Ba người cư trú tại tỉnh An Huy (Trung Quốc), giữa tháng 6/2023, 3 công dân này bàn bạc, thống nhất tìm đường nhập cảnh trái phép về Việt Nam với mục đích làm thẻ căn cước công dân và thăm người thân.

Sau khi đi đến được khu vực biên giới, do nước sông có lũ lớn, ba người không thể bơi về Việt Nam nên đã liên hệ qua Zalo và thuê Giàng Seo Lìn với giá 1.100 NDT để thuê đối tượng này đưa về Việt Nam. Sau khi thỏa thuận xong về giá, Giàng Seo Lìn đã đi mua túi nilon, bơi qua sông vượt biên giới sang Trung Quốc. Lìn đưa túi nilon cho 3 người để đồ đạc và chui vào đó để vượt sông về Việt Nam. Trước khi về Việt Nam, Hảng Thị S. đã liên hệ với bố và em trai đến đón tại bờ sông biên giới, để đưa Hảng Thị S cùng 2 người bạn về. Khi vừa nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam thì bị phát hiện bắt giữ.

Căn cứ vào kết quả điều tra và lời khai của các đối tượng, ngày 5/7 Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

BĐBP tuần tra kiểm soát khu vực vành đai biên giới. Ảnh: Trung Dũng
Bộ đội Biên phòng tuần tra kiểm soát khu vực vành đai biên giới. Ảnh: Trung Dũng.

Trước đó ngày 24/5/2023, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã ra quyết định số 1, khởi tố vụ án hình sự: Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, xảy ra tại địa bàn thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai.

Theo hồ sơ vụ án vào khoảng 21h ngày 14/5 tại khu vực Mốc biên giới 172 thuộc thôn Lù Dì Sán, tổ công tác Đồn Biên phòng Si Ma Cai, đã phát hiện 4 công dân có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Tại CQĐT các đối tượng Hầu Mìn K. (17 tuổi) và Hầu Mìn T. (15 tuổi), cả 2 đều trú tại xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà. Theo lời khai, hai người khai nhận đã vượt biên giới sang Trung Quốc làm thuê từ năm 2018. Thời gian gần đây địa phương nơi cư trú liên tục gọi về làm căn cước công dân nên đã thuê một đối tượng là người Trung Quốc để đưa về Việt Nam với giá 800 NDT và nói khi đến biên giới sẽ có người đón và trả thêm 100 NDT cho người đón để về Việt Nam. Khi về tới bờ sông biên giới các đối tượng đã liên lạc qua WeChat với đối tượng ở Việt Nam và thống nhất địa điểm để vượt biên giới về Việt Nam. Hai đối tượng là Vảng Sín Hòa và Vảng Ỷ Hai, đã đón 2 người ở bờ sông biên giới để đưa các đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam để nhận tiền công là 200 NDT. Khi vừa về tới bờ sông phía Việt Nam thì bị phát hiện bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Bắt đối tượng tổ chức cho người chui túi nilon vượt biên trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO