Xã hội

Lào Cai: Cháy lớn tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Ngô Hùng 20/02/2024 09:47

Đám cháy diễn ra từ 13h40 (ngày 19/2) ở tiểu khu 286, khu vực Nà Háng (thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, TX Sa Pa, Lào Cai) nhưng đến 9h sáng nay (20/2) đám cháy vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

chay-1.jpg
Do gió to, đám cháy lan rộng, nhưng đến 9h sáng nay (20/2), đám cháy đã được khoanh vùng. Ảnh: Trường Quân.

Sáng 20/2, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Hạnh - Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết, tính đến 9h sáng nay, đám cháy xảy ra tại thôn Séo Mý Tỷ cơ bản đã được khoanh vùng để tránh lan rộng nhưng chưa khống chế được hoàn toàn.

Cũng theo ông Hạnh, khoảng 13h40' ngày 19/2, lực lượng tuần rừng của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) phát hiện đám cháy đồi cỏ và rừng trồng tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng (cách Trạm Kiểm lâm Séo Mý Tỷ khoảng 5km), thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cán bộ Trạm Kiểm lâm khu vực Séo Mý Tỷ đã thông tin với UBND xã Tả Van huy động lực lượng dân quân, tổ bảo vệ rừng thôn Séo Mý Tỷ tiếp cận đám cháy để dập lửa.

Tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã huy động 360 người tiếp cận đám cháy dập lửa, khoanh vùng không để lan vào khu vực rừng già.

chay-rung.jpg
Sáng 20/2, lực lượng chức năng đã huy động khoảng 500 người để khống chế đám cháy. Ảnh: Trường Quân.

Tuy nhiên, do điểm cháy nằm ở độ cao khoảng 1.900m so với mực nước biển, lớp thực bì dày, gió thổi mạnh và đổi hướng liên tục khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, nên đám cháy đã lan rộng hơn 10 ha.

Đến 9h sáng nay (20/2), cơ quan chức năng đã huy động 500 người với đầy đủ trang bị, phương tiện đến tham gia chữa cháy và đảm bảo hậu cần. Tuy nhiên do gió rất to nên việc dập lửa gặp rất nhiều khó khăn. Hiện các mũi đã kiểm soát được đám cháy, không để cháy lan.

Được biết, khu vực xảy ra cháy đồi cỏ và rừng trồng đã từng xảy ra cháy năm 2012. Hiện, lực lượng chức năng đang khẩn trương khoanh vùng để đám cháy không lan rộng vào rừng già, rừng tự nhiên.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, dự báo ngày 20/2, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam rồi ổn định. Nền nhiệt các khu vực trong tỉnh vẫn trong tình trạng gia tăng, gió Ô Quý Hồ tại Sa Pa hoạt động mạnh hơn. Đợt gió này có khả năng kéo dài đến hết ngày 23/2 rồi chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Cháy lớn tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO