Lào Cai hướng đến tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030

Tùng Duy 15/10/2020 22:10

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI khai mạc sáng 15/10 nêu quyết tâm đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI.

Bối cảnh đại dịch Covid 19 khiến Lào Cai từ tốc độ tăng trưởng 10,08% xuống còn 6,31% nhưng tính chung cả nhiệm kỳ vẫn đạt 9,08%. Lợi thế có 2 cửa khẩu quốc tế (Cốc Lếu và Kim Thành), có khu du lịch trọng điểm quốc gia Sa Pa (năm 2109 đón 5,1 triệu lượt du khách), có trung tâm luyện kim, phân bón, hóa chất lớn của cả nước, và đặc biệt có giải pháp đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế với 5 đề án trọng tâm, Lào Cai đã phát triển khá nhanh và bền vững.

Năm nay địa phương này thu ngân sách 9.500 tỷ đồng. Hiện GRDP của Lào Cai bình quân đạt 76,3 triệu đồng/người - đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Tốc độ giảm nghèo nhanh với tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,3% (năm 2016) xuống còn 8,46% năm nay.

Sau 30 năm tái lập tỉnh gắn với thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, tỉnh Lào Cai đã đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, là tỉnh phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Quang cảnh Đại hội.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, định hướng phát triển mà Đảng bộ tỉnh Lào Cai lựa chọn là đúng đắn, rất đáng trân trọng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh một số vấn đề mà Lào Cai còn hạn chế, như tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự bền vững; sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn chưa nhiều; sản phẩm du lịch chưa thực sự phong phú, công tác quản lý, chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; xử lý chất thải khu công nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là công nghiệp khai khoáng và chế biến tài nguyên; đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn, giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc ít người; quản lý lao động vùng biên cần được tăng cường hơn nữa...

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Hòa Bình đề nghị Lào Cai cần xác định rõ hơn tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh; nhận thức các thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh và của cả nước trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công tác dự báo, từ đó đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Sớm hoàn thành việc xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch, tài chính, đối ngoại của vùng Tây Bắc như Trung ương đã xác định.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Lào Cai là địa phương có cửa khẩu quốc tế rất nhộn nhịp, do đó tỉnh phải chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị để tận dụng lợi thế này khi nằm cạnh thị trường rộng lớn của Vân Nam (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Lào Cai phải rất kiên quyết phòng, chống có hiệu quả các loạt tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, ma túy, buôn bán người, buôn lậu, xâm nhập trái phép. Phát hiện và xử lý kịp thời mọi tình huống bất ổn, không để bị động, bất ngờ.

Chỉ ra những việc phải làm để khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường bền vững và chú ý bảo vệ nước đầu nguồn sông Hồng, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Lào Cai tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nhiều sản phẩm du lịch phong phú, gắn với việc phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong tỉnh, và đặc biệt chú ý phát triển du lịch nhưng không làm vỡ cảnh quan thiên nhiên của Sa Pa.

Lào Cai cần chú trọng hợp tác, liên kết với các tỉnh trong vùng, các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhất là với Vân Nam (Trung Quốc).

Lào Cai có 54/127 xã hoàn thành nông thôn mới (đạt 42,5%); 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; 100% hộ nông dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Giáo dục, y tế được chú trọng, là tỉnh miền núi đầu tiên trong cả nước xóa nhà tạm, phòng học tạm; nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Lào Cai là tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc về tốc độ giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai hướng đến tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO