Văn hóa

Lào Cai: Phát triển đội múa của phụ nữ dân tộc Giáy

H.Thu 03/12/2023 14:06

Đồng bào Giáy (huyện Bát Xát, Lào Cai) có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, có truyện cổ, thơ ca, tục ngữ, đồng dao, có nhiều truyện thơ dài, truyện kết hợp lời kể với lời hát. Dân ca nhiều loại, mỗi loại có nhiều bài, điệu khác nhau, đặc biệt là các lễ hội cổ truyền, các hình thức hát giao duyên nam nữ và sinh hoạt cộng đồng rất sôi nổi, hấp dẫn.

Thời gian qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã biên giới Trịnh Tường (huyện Bát Xát) phát triển khá mạnh mẽ, đặc biệt là đội múa của phụ nữ dân tộc Giáy. Theo đó, đội múa của phụ nữ dân tộc Giáy được thành lập và hoạt động khoảng 5 năm gần đây.

Nhóm chị em hiện gồm khoảng 20 thành viên (thành viên cao tuổi nhất năm nay đã 69 tuổi. Nhỏ tuổi nhất là Hoàng Hoài Linh sinh năm 1995) đã tập trung tại các thôn, bản tự tìm hiểu, sưu tầm điệu múa của dân tộc và duy trì hoạt động thường xuyên đã tạo ra sân chơi văn hóa tinh thần lành mạnh, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh trên địa bàn.

anhlaocai-doimua-a-3-12.jpg
Đội múa của phụ nữ dân tộc Giáy được thành lập và hoạt động khoảng 5 năm gần đây.
Ảnh: Báo Lào Cai

Được biết, các bài múa đa phần do chị em tự học, tham khảo các động tác từ mạng xã hội hoặc các phương tiện thông tin và sáng tạo từ điệu múa truyền thống của dân tộc Giáy. Chị Phàn Thị Lệ Thủy - Đội trưởng Đội múa dân tộc Giáy chia sẻ: Tại các buổi tập, chị em đều tự ghi hình, xem lại bài múa và góp ý, sửa cho nhau những động tác chưa đẹp để cùng hoàn thiện bài múa. Ngoài các chương trình biểu diễn phục vụ ngày lễ, tết và ngày kỷ niệm, đội múa còn tham gia liên hoan, hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức. Các hoạt động đã thu hút đông đảo khán giả xem và cổ vũ.

Thông qua đó tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho các hạt nhân văn hóa - văn nghệ, góp phần làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật biểu diễn, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của đông đảo bà con. Đặc biệt, theo chụ Thủy, các động tác múa uyển chuyển, mềm mại, tạo hình đa dạng cùng với quạt là do chị em sáng tạo trên nền tảng là điệu múa truyền thống của dân tộc Giáy.

anh-laocai-doimuab-3-12.jpg
Đội múa hiện có 20 thành viên. Ảnh: Báo Lào Cai

Nhận xét về hoạt động văn hóa tinh thần của bà con ở xã biên giới Trịnh Tường, ông Lầu A Páo, Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Tường cho biết, hoạt động của các đội văn nghệ không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, mà còn góp phần truyền thụ những nét văn hóa truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.

anh-laocaidoimua-c.jpg
Các chị em đã tập trung tại các thôn, bản tự tìm hiểu, sưu tầm điệu múa của dân tộc.
Ảnh: Báo Lào Cai

Là một cộng đồng có nền văn hóa lâu đời đặc sắc, đồng bào Giáy đang phát huy niềm tự hào và có ý thức cao trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc mình. Điều đó đang góp phần tích cực vào việc phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong nền văn hóa Giáy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Phát triển đội múa của phụ nữ dân tộc Giáy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO