Chuyện tử tế

Lão nông hiến đất tiền tỷ để làm đường, xây cầu

Nguyên Du -Tùng Lâm 20/03/2024 11:00

Một lão nông ở Bạc Liêu đã tự nguyện hiến cả ngàn mét đất trị giá tiền tỷ cho Nhà nước xây nhà văn hoá, làm cầu, mở đường...

Cho dù không khỏi tiếc nuối nhưng ông Phan Minh To (70 tuổi, ngụ ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hông Dân, tỉnh Bạc Liêu) đã nhiều lần hiến đất cho Nhà nước để làm đường, xây cầu, xây nhà văn hoá góp phần giúp xã về đích Nông thôn mới mà không hề có bắt cứ đòi hỏi đền bù quyền lợi vật chất gì.

Năm 2022, ông To đã hiến khoảng 400m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và hơn 200 mét vuông đất để xã xây dựng Nhà văn hóa - thể thao của ấp. Mới đây, khi huyện có chủ trương đầu tư xây dựng cây cầu mới để thông tuyến ô tô với tuyến đường Cầu Đỏ - Bến Luông, ông To lại bàn bạc thống nhất với gia đình là hiến luôn phần đất giáp bờ kênh, với hơn 100 mét vuông để Nhà nước xây dựng cây cầu mới, kiên cố với trọng tải hơn 3 tấn.

z5231635804545_0801e1449edd5ef6e8e8dd7942b15f33-1-.jpg
Lão nông Phan Văn To (áo phông trắng) bên phần đất đã hiến cho địa phương xây cầu giao thông nông thôn.

Hưởng ứng cao điểm ra quân chiến dịch làm giao thông nông thôn – thủy lợi thủy nông nội đồng mùa khô năm 2024 này, gia đình ông Phan Minh To lại hiến tiếp gần 300 mét vuông đất trước sân nhà để xã mở rộng tuyến lộ dài hơn 1.200m, đảm bảo mặt bằng rộng 5 mét, để nhà nước đầu tư thi công lộ bê tông thông xe trong thời gian tới.

Con đường ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lôc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu được trải bê tông phẳng lì, rộng rãi và vô cùng đẹp. Vì thế ít ai biết rằng cách đây vài năm đây lại là con đường “đau khổ” của người dân khi đi qua.

Nói về việc này, lão nông Phan Minh To cho biết: Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông nên với tôi tấc đất là tấc vàng. Tuy nhiên, nhìn trẻ con, người lớn cứ mãi đi lại trên con đường nhỏ hẹp, lại trơn trượt vào mùa mưa, nông sản làm ra bị thương lái ép giá tôi thực sự không đành lòng. Thấy được trách nhiệm mình là người dân tham gia cùng chính quyền địa phương đóng góp một phần cho việc xây dựng nông thôn mới, cho bà con đi lại thuận tiện hơn. Vì vậy khi xã có chủ trương mở đường mới, tôi đã tình nguyện hiến đất ngay.

“Có đường đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển, người dân dễ dàng trao đổi, mua bán hàng hóa, trẻ em đến trường cũng thuận lợi hơn”, ông To chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Tôn – người dân ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, ông To hiến phần đất trị giá nếu tính ra có giá trị tiền tỷ để làm đường, xây cầu, xây nhà văn hoá cũng là nghĩa cử đẹp, bởi bây giờ đất không dễ mua được. Đường mấy năm trước nhỏ lại sát mé sông sạt lở. Những hôm trời mưa thì đường trơn trượt khiến các cháu học sinh bị ngã suốt. Nhiều lần người dân bàn nhau đổ thêm đất đá để đi cho an toàn, thế nhưng chẳng được mấy hôm. Vì thế cách duy nhất là phải đổ bê tông thì mới sạch đẹp được.

z5231635815342_d55251e6c07cea5bf73df876329a5833-1-.jpg
Nghĩa cử hiến cả ngàn mét vuông đất cho xã mở đường, làm nhà văn hoá, xây cầu của ông Phan Minh To thật đáng trân trọng.

“Ngay sau khi ông To hiến đất, địa phương đã tiến hành làm đường bê tông kiên cố, thuận tiện cho bà con đi lại, các cháu học sinh đi học dễ dàng, an toàn", ông Tôn nhớ lại.

Ông Trần Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A nhấn mạnh, gia đình ông Phan Văn To không chỉ là gương điển hình của địa phương trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng mà còn là nhân tố tích cực cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao. Gia đình ông Phan Văn To rất nhiệt tình, tích cực đóng góp cho địa phương, như xây cầu, làm lộ giao thông... Nghĩa cử của ông thật đáng trân trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão nông hiến đất tiền tỷ để làm đường, xây cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO