Giao thông

Lắp đặt biển báo để giảm ùn tắc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Lê Khánh 10/12/2023 09:36

Sau khi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được lắp đặt bổ sung biển báo phân làn kết hợp với sơn mũi tên chỉ hướng đến nay, tình hình ùn tắc đã được cải thiện rõ.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc đang khai thác, sử dụng.

Theo đó, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Bộ Công an kiến nghị lắp đặt các biển báo phân làn phương tiện từ Km186 hướng Ninh Bình – Hà Nội đến Km182+300 (nút giao đường dẫn lên Vành đai 3).

W_image.daidoanket.vn-images-upload-lekhanh-09042023-_6r4a6534.jpg
Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

"Nghiên cứu thay thế vạch sơn tại một số vị trí, nhằm cưỡng bức phương tiện khi đi vào làn 2 và làn 3 bắt buộc phải rẽ phải.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát trong phạm vi từ Km183+200 đến Km182+500 để giám sát, xử phạt các phương tiện không chấp hành", Bộ Công an kiến nghị.

Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao cho Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ và Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Vì vậy, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ hiện nay đã thực hiện bổ sung biển báo phân làn kết hợp với sơn mũi tên chỉ hướng để hướng dẫn dòng phương tiện tại phạm vi từ Km182+300 đến Km183+300 hướng Ninh Bình – Hà Nội. Theo đó, đến nay tình hình ùn tắc đã được cải thiện khi lưu lượng gia tăng ở mức vừa phải.

W_image.daidoanket.vn-images-upload-lekhanh-09042023-_di_0097.jpg
Để giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường cao tốc này, Bộ Công an đã đưa ra nhiều kiến nghị.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, do năng lực thông hành còn hạn chế nên nút Pháp Vân – Vành đai 3 chính là điểm nghẽn về giao thông khi lưu lượng phương tiện di chuyển về Thủ đô tăng đột biến. Đặc biệt, chênh lệch giữa ngày thường và dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết cũng rất lớn.

Do đó, việc bố trí vạch sơn nét liền để phân làn cưỡng bức sẽ tiềm ẩn xung đột giao thông, nguy cơ gia tăng ùn tắc.

Trên cơ sở đó, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị chưa thay thế vạch sơn nét đứt thành vạch nét liền tại phạm vi đầu tuyến.

Về việc này, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư phối hợp với lực lượng chức năng trên tuyến tiếp tục theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý phân luồng tổ chức giao thông và các bất cập phát sinh.

Đối với kiến nghị lắp đặt hộ lan tôn sóng và hàng rào B40 dài khoảng 1 km để không cho người dân đi lên đường cao tốc, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, thực trạng phạm vi này hiện nay còn vướng mắc mặt bằng của Dự án. Huyện Thường Tín vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên công tác lắp đặt hộ lan tôn sóng và hàng rào B40 chưa được thực hiện.

Theo đó, để hạn chế nguy cơ gây tai nạn giao thông, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã thực hiện đặt các cấu kiện bê tông cốt thép tại lề đường.

Qua làm việc với Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Thường Tín, địa phương sẽ giải quyết dứt điểm về GPMB trong tháng 11/2023, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với địa phương sớm giải quyết. Sau khi có mặt bằng, doanh nghiệp sẽ thực hiện ngay việc lắp đặt lan tôn sóng và hàng rào B40 tại phạm vi này.

Còn đối với kiến nghị lắp đặt hệ thống camera để xử lý các phương tiện, lãnh đạo BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nhận định là cần thiết để giám sát và phục vụ công tác điều hành giao thông. Tuy nhiên, hệ thống camera hiện nay đang sử dụng là của Jica cũ. Do tuyến đường này chưa lắp đặt camera toàn tuyến, nên giờ mới lập phương án.

Theo lãnh đạo BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, việc kết nối dữ liệu không khó, công nghệ hiện nay dễ dàng đáp ứng.

"Nhưng quan trọng là chi phí, việc này cần các cơ quan liên quan lập dự toán, có thể thực hiện theo giá thị trường", lãnh đạo BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chia sẻ.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng đưa ra một giải pháp sẽ tận dụng lại hệ thống cũ của Jica.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắp đặt biển báo để giảm ùn tắc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO