Lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm thước đo cho hành động

lam hồng 16/07/2023 20:00

Để được công nhận là đô thị văn minh, cần có 90% người dân hài lòng với chất lượng sống. Do đó, sự chung tay của cộng đồng là hết sức quan trọng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình.

Ngày 16/7, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, vừa phối hợp với UBND Thành phố tổ chức phát động toàn hệ thống chính trị và cộng đồng cư dân cùng chung tay cho mục tiêu đưa Thành phố trở thành đô thị văn minh, đô thị thông minh, giai đoạn 2023 - 2028.

Trồng cây xanh tại tại công viên Hòa Bình.

Kế hoạch xây dựng đô thị văn minh theo 9 tiêu chí, 52 nội dung liên quan nhiều mặt của đời sống xã hội, đã được công bố và triển khai đồng bộ đến 249 phường, xã, thị trấn, 21 quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Để triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả quy định về tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thông tin, có 9 tiêu chí đánh giá gồm: Về quy hoạch đô thị; Giao thông đô thị; Môi trường và an toàn thực phẩm đô thị; An ninh trật tự đô thị; Thông tin truyền thông đô thị; Việc làm, thu nhập bình quân hộ nghèo đô thị; Văn hóa, thể thao đô thị; Y tế, giáo dục đô thị; Hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị.

Chương trình đưa Thành phố trở thành đô thị văn minh, đô thị thông minh thu hút cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Xây dựng đô thị văn minh đã và đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên địa bàn TP.HCM. Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của Nhân dân, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong việc xây dựng đô thị văn minh; việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân về kết quả xây dựng đô thị văn minh phải đảm bảo khách quan, chính xác và thực hiện một cách độc lập do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì thực hiện, qua đó thể hiện sự đồng thuận của người dân và nâng cao chất lượng đô thị văn minh đảm bảo hiệu quả, bền vững.

Theo ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, bằng nhiều hình thức vận động Nhân dân tham gia, đóng góp với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong việc chỉnh trang đô thị, cải tạo mảng xanh đã thay đổi diện mạo đô thị khang trang hơn. Chính sách an sinh xã hội được quan tâm và đạt kết quả tốt trong việc tập hợp Nhân dân phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội vì mục tiêu xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. “Để đạt được mục tiêu này cần có sự tham gia của nhân dân với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình và đổi mới nội dung, phương thức, cách làm với tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện xây dựng đô thị văn minh của các cấp, các ngành trong toàn Thành phố”, ông Sơn mong muốn.

Những thông điệp được thể hiện tại lễ ra quân.

Với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực chung sức, đồng lòng hưởng ứng xây dựng đô thị văn minh của chính quyền, đoàn thể các cấp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân Thành phố là một thành công lớn trong việc xây dựng phường, thị trấn, quận, Thành phố Thủ Đức đạt chuẩn đô thị văn minh trong thời gian tới. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố ngày càng văn minh – hiện đại – nghĩa tình.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố khẳng định, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng đô thị văn minh là mục tiêu xuyên suốt, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình xác định Nhân dân là chủ thể của cuộc vận động.

Lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm thước đo cho giá trị hành động của chính quyền và các ngành.

Ông Thuận cho rằng, nơi nào Nhân dân đồng tâm, đồng lòng thì cuộc vận động nhất định thắng lợi quân đạt được. Vì vậy cần lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân, làm thước đo giá trị và là tiêu chí hàng đầu không được làm hình thức, không được chạy theo thành tích mà xem nhẹ chất lượng, xem nhẹ ý kiến đóng góp của Nhân dân”.

Cũng theo lãnh đạo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, từ lễ phát động hôm nay, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, làm cơ sở cho đô thị văn minh - đô thị thông minh, góp phần hiện thực hoá Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM.

Địa phương huyện Bình Chánh ra quân hưởng ứng chương trình.

Cũng trong lễ phát động, UBND TP.HCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trao tặng cây xanh cho các hộ dân trên địa bàn phường 9, Quận 5, ra quân trồng cây xanh hoá đô thị tại công viên Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm thước đo cho hành động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO