Văn hóa

Lễ hội thề không tham nhũng

Phương Thanh 23/02/2024 13:00

Lễ hội Minh Thề (TP Hải Phòng) được coi là nghi thức “độc nhất vô nhị” về phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam.

Sáng 23/2, tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền - chùa Hòa Liễu (thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ hội Minh Thề 2024. Đây là Lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2017.

Dưới đây là những hình ảnh ghi tại Lễ hội Minh Thề 2024:

W_9.jpg
Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên khẳng định giá trị nhân văn của lễ hội Minh Thề có truyền thống lịch sử hơn 500 năm qua và đến nay vẫn luôn vẹn nguyên giá trị bởi tính thiết thực, gần gũi với cuộc sống hiện đại.
W_12.jpg
Theo ghi nhận của PV, mặc dù thời tiết mưa lạnh nhưng Lễ hội vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con nhân dân, du khách thập phương.
1.jpg
Ông Đỗ Tràng Thành, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng (thứ 2 từ phải sang) dự khai mạc Lễ hội.
W_11.jpg
Ông Phạm Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên đánh trống khai hội. Lễ hội cũng là dịp để người dân thôn Hoà Liễu nói riêng và xã Thuận Thiên nói chung bày tỏ lòng biết ơn công đức của Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung. Bà là người đã có công tu tạo chùa Hòa Liễu vào thế kỷ XVI và lập ra Hịch văn Minh Thề.
W_13.jpg
Hịch văn Minh Thề ngắn gọn, súc tích, quy định trực tiếp những điều được làm, phải làm và những điều không được làm cho tất cả các thành phần từ Hương chức đến dân thôn. Sau lễ dâng hương, dâng rượu, dâng nước tế Thần, vị chủ lễ đứng trước đài thề đọc Hịch văn Minh Thề, rằng: “Nếu lấy của công làm việc công, được thần linh ủng hộ. Nhược bằng có lòng tham, lấy của công về làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử. Trên từ cụ già, dưới đến 18 tuổi ở dân thôn, trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa mạ, hoa màu, mọi người đều chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử”.
W_14.jpg
Các vị có "chức sắc" thôn Hoà Liễu hô vang "Y như lời thề". Cái độc đáo của Hịch văn Minh Thề là gắn liền với những quy phạm cuộc sống đời thường với yếu tố tâm linh. Những ý tưởng nhân văn của Hịch văn Minh Thề vì thế mà thấm sâu vào tâm thức, máu thịt của mỗi người dân, không chỉ xưa kia mà cho đến ngày nay vẫn còn toả sáng.
W_10.jpg
Sau tiếng hô vang “Y như lời thề”, chủ lễ cắt tiết linh kê hòa vào bình rượu rồi cùng mọi người tham dự uống cạn để thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao. Tại Lễ hội Minh Thề 2024, những người có "chức sắc" cao nhất tham gia hội thề vẫn là trưởng thôn, phó trưởng thôn cùng các vị cao niên trong thôn.
W_16.jpg
Lễ hội Minh Thề được tổ chức ngay trong ngày đầu tiên của Hội làng Hoà Liễu kéo dài trong 3 ngày (14, 15 và 16 tháng Giêng). Lễ hội Minh Thề cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội thề không tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO