Văn hóa

Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10: Đóng góp to lớn hơn nữa cho dân tộc

Hoàng Minh 07/03/2024 07:30

Ngày 6/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) chủ trì , phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10.

anh-to.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ. Ảnh: Quang Vinh.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà... cùng các nghệ sĩ, đại diện gia đình nghệ sĩ được trao tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

Tôn vinh những nghệ sĩ tài năng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ. Danh hiệu NSND, NSƯT là danh hiệu vinh dự, cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; có trí tuệ và phẩm giá, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng; là những tài năng nghệ thuật, có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu thích, mến mộ. NSND, NSƯT thực sự là “vốn quý của đất nước”, dù ở lứa tuổi nào, thành phần dân tộc nào cũng đều đã đóng góp quý báu cho nền văn hóa Việt Nam, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Cũng theo Chủ tịch nước, trong buổi lễ trang trọng này, chúng ta cùng nhau tri ân các thế hệ nghệ sĩ tài năng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; cùng nhau dành những tình cảm quý trọng nhất, sâu sắc nhất, chân thành nhất đến các nghệ sĩ luôn tâm huyết, tận tụy với nghề, bằng tài năng nghệ thuật và tình yêu con người, tình yêu đất nước, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân, lao động, sáng tạo bền bỉ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong đó có những nghệ sĩ đã không còn nữa...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị, các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương, tiếp tục nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hóa nghệ thuật và các nghệ sĩ; tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ hoạt động văn hóa nghệ thuật nước nhà phát huy tài năng, sáng tạo nghệ thuật, say mê cống hiến với ý thức về khó khăn, thách thức và cơ hội trong phát triển, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có chính sách phù hợp để chăm lo các nghệ sĩ, đảm bảo để các nghệ sĩ có thể sống được bằng nghề. Coi trọng công tác bồi dưỡng tài năng trẻ, nhất là ở các lĩnh vực nghệ thuật truyền thống đang thiếu hụt lớp kế cận…

“Tôi tin tưởng rằng, các thế hệ nghệ sĩ nối tiếp nhau vững chắc với năng lực sáng tạo phong phú, đa dạng và tình yêu Tổ quốc nồng nàn, gắn bó sâu sắc với nhân dân, với sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo, đội ngũ nghệ sĩ nước nhà sẽ sáng tạo nên nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, mang tầm thời đại, xây đắp nền tảng tinh thần xã hội, đóng góp to lớn hơn nữa trên hành trình đi tới của dân tộc” - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Nhiều điểm mới trong công tác xét tặng

Đợt này, có 125 NSND, 264 NSƯT được trao tăng, truy tặng danh hiệu. Trong đó, NSND cao tuổi nhất là NSND Hùng Minh - Diễn viên cải lương TPHCM, sinh năm 1930 (94 tuổi). Trẻ tuổi nhất là NSND Hoài Thu - Diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội; NSND Hồ Ngọc Trinh - Diễn viên Nhà hát Cải lương Long An, sinh năm 1984 (40 tuổi). Về NSƯT, cao tuổi nhất đối với nam là NSƯT Nguyễn Quý Hải, Nhà hát Kịch nói Quân đội, sinh năm 1932 (92 tuổi); đối với nữ là NSƯT Lê Mai, Nhà hát Kịch Hà Nội, sinh năm 1939 (85 tuổi). Trẻ tuổi nhất đối với nam là NSƯT Vũ Thanh Tuấn - Diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam, sinh năm 1990 (34 tuổi); đối với nữ là NSƯT Phạm Khánh Ngọc - Diễn viên Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM, sinh năm 1988 (36 tuổi).

Báo cáo về công tác xét danh hiệu NSND, NSƯT, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước cho biết, so với các lần xét tặng trước, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 có nhiều điểm mới, như quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn giải thưởng trong danh hiệu; Quy định cụ thể hơn về cách tính quy đổi giải thưởng; Bổ sung xem xét, xét tặng danh hiệu cho đối tượng: có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Quy định về cách tính thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của cá nhân hướng tới những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật tự do; Quy định về tỷ lệ phiếu bầu…

Trong quá trình tổ chức họp Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, Hội đồng cấp Nhà nước, Bộ VHTTDL không nhận được đơn thư, khiếu nại nào về quy trình, thủ tục xét tặng, chỉ có một số đơn thư kiến nghị liên quan đến hồ sơ. Bộ VHTTDL đã triển khai xem xét đơn thư theo đúng quy định: kiểm tra hồ sơ của cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu; yêu cầu Hội đồng cấp bộ/tỉnh, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước báo cáo, giải trình và trả lời cá nhân có đơn thư, kiến nghị theo đúng quy định hiện hành. “Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm cao của các cấp Hội đồng, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

“Tiếng lòng” người nghệ sĩ

nsnd-thanh-lam.jpg

NSND Thanh Lam cho biết, có được vinh quang của ngày hôm nay đối với một nghệ sĩ tự do như chị không hề dễ dàng. “Trong số những tiêu chí xét phong tặng thì yếu tố quan trọng là huy chương tại các hội diễn. Nhưng với tôi, để có đủ được số huy chương là rất khó, bởi tôi không còn ở tuổi đi thi nữa. Vì thế, hội đồng xét duyệt đã đánh giá tôi thông qua sự đóng góp cho cộng đồng, mức độ ảnh hưởng với nền âm nhạc cũng như đời sống văn hóa của đất nước. Tôi rất may mắn và biết ơn các nghệ sĩ gạo cội trong nền nghệ thuật nước nhà, những người quản lý ngành văn hóa đã bình chọn và ghi nhận. Tôi cảm ơn những khán giả, người yêu nhạc đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng tôi trong suốt những năm qua. Đặc biệt, khi một người nghệ sĩ tự do như tôi được Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu cao quý sẽ mở ra một chặng đường mới, tín hiệu vui cho những nghệ sĩ tự do thực sự có tài năng, tâm huyết và có đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà” - NSND Thanh Lam nói.

nsnd-pham-phuong-thao.jpg

Còn NSND Phạm Phương Thảo cho biết: “Tôi rất vinh dự và may mắn khi là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng NSND trong đợt phong tặng này. Đây là danh hiệu rất cao quý không chỉ với riêng cá nhân tôi mà với tất cả các nghệ sĩ đã và đang cống hiến nghiêm túc, hết mình trong công việc. Dù được phong tặng danh hiệu cao quý NSND ở tuổi đời rất trẻ nhưng không có nghĩa là tôi đã thoả mãn và ngủ quên trong sự thành công đấy. Chắc chắn một điều là tôi sẽ phải có trách nhiệm với danh hiệu đã được Nhà nước phong tặng cũng như có trách nhiệm với bản thân, với ngành thanh nhạc nói riêng và ngành văn hoá nói chung. Danh hiệu NSND sẽ là sự khích lệ to lớn trên chặng đường của tôi sau này”.

nsut-oc-thanh-van.jpg

Trong tâm trạng xúc động, NSƯT Ốc Thanh Vân nói: “Tôi đã từng đến Nhà hát Lớn Hà Nội nhưng lần này thấy cảm giác rất khác, một không khí trang trọng và tôi cảm giác mình thật nhỏ bé trong không gian có quá nhiều người tài giỏi. Bên cạnh đó, với tôi lúc này là cảm giác rất vinh hạnh, vinh dự, mà chắc cuộc đời mình chỉ có một lần thôi. Nhìn lại 20 năm cuộc đời làm nghệ thuật, cho đến giờ phút này tôi thấy mình đã có một tuổi trẻ nỗ lực, một thời thanh xuân thật xứng đáng. Ở tuổi này, khi tôi cầm trên tay giấy mời lễ trao tặng và đứng ở vị trí này thì tôi hiểu rằng phải làm nghệ thuật không chỉ vì cá nhân của mình, mà trách nhiệm của mình lớn hơn rất nhiều. Nếu mình có thể đóng góp dù nhỏ, dù lớn, thì cũng sẽ góp chút gì đó để nền nghệ thuật đẹp hơn, tiến xa hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10: Đóng góp to lớn hơn nữa cho dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO