Lễ vinh danh xòe Thái sẽ được tổ chức quy mô tầm quốc gia

TÙNG DUY 14/08/2022 13:39

Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại dự kiến sẽ diễn ra tại thung lũng Mường Lò với quy mô tổ chức tầm quốc gia vào cuối tháng 9/2022

Những cô gái Thái trong đêm xòe.

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, lễ vinh danh di sản nghệ thuật xòe Thái sẽ diễn ra trong đêm khai mạc Lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Việc tổ chức có sự phối hợp của Bộ VHTTDL cùng sự tham gia của nhiều tỉnh Tây Bắc. Đây là sự kiện văn hóa lớn được tổ chức quy mô tầm Quốc gia, dự kiến diễn ra tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 24/9/2022.

Hàng loạt hoạt động văn hóa đặc sắc hấp dẫn của vùng Tây Bắc cũng sẽ diễn ra tại khuôn khổ sự kiện. Du khách đến với Mường Lò dịp này sẽ được chiêm ngưỡng và tham dự lễ diễu diễn đường phố, thăm không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc, xem triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật xòe Thái Việt Nam và "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc" mở rộng. Ngoài ra còn có hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đá quý Lục Yên và trải nghiệm văn hóa ẩm thực lớn nhất từ trước tới nay.

Cách đây gần một năm, tại phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 16 của UNESCO diễn ra tại Paris (Pháp), di sản Nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Xòe là một loại hình vũ đạo của cộng đồng người Thái với những động tác biểu tượng cho các hoạt động của con người và được thực hành trong nghi lễ, văn hóa và đời sống. Được biểu diễn trong các nghi lễ, đám cưới, lễ hội, xòe là hoạt động nghệ thuật đặc trưng và là biểu tượng lòng hiếu khách của người Thái thuộc các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Trung tâm của xòe có thể được coi ở Mường Lò (Yên Bái), Mường So (Lai Châu), Mường Lay, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), và Thuận Châu (Sơn La).

Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái rất quan tâm, trân trọng và có nhiều sự hỗ trợ trong việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật xòe Thái - là thành tố quan trọng trong nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. Được biết vòng đại xòe trong đêm vinh danh di sản sẽ có 2022 người tham gia như một điểm nhấn lớn nhất của sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ vinh danh xòe Thái sẽ được tổ chức quy mô tầm quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO