LHQ công bố báo cáo về chương trình hạt nhân Triều Tiên

Duy Long 23/08/2018 08:30

Triều Tiên vẫn đang tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của mình - đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo mà cơ quan theo dõi vấn đề hạt nhân của LHQ công bố trong hôm 22/8.

LHQ công bố báo cáo về chương trình hạt nhân Triều Tiên

Ảnh minh họa.

Trong một trong những báo cáo chi tiết nhất về các hoạt động hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho hay họ không nhìn ra dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã ngừng hoạt động phát triển hạt nhân và nghi ngờ sự sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này.

“Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và các tuyên bố có liên quan mà Triều Tiên đưa ra là nguyên nhân của mối quan ngại sâu sắc” - báo cáo của IAEA nêu rõ.

Theo IAEA, trong khoảng thời gian cuối tháng Tư và đầu tháng Năm, cơ quan này phát hiện ra hoạt động ở nhà máy hơi nước đang phục vụ cho phòng thí nghiệm phóng xạ của Triều Tiên. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nhà máy này là không đủ để Triều Tiên hoàn thành việc xử lý một lõi hoàn chỉnh của lò phản ứng hạt nhân thử nghiệm.

IAEA khẳng định việc tiêu hủy chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và xác minh nó sẽ một nhiệm vụ phức tạp và mất nhiều thời gian.
Trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức tại Singapore hồi tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí làm việc hướng tới “giải giáp hạt nhân toàn diện” trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng không hề có thỏa thuận chính thức giữa hai nước về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin Reuters mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự tin tưởng rằng chính quyền Bình Nhưỡng sẽ có các bước đi hướng tới giải giáp hạt nhân, nói rằng Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore là một thắng lợi và Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ công bố báo cáo về chương trình hạt nhân Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO